บ.ญี่ปุ่นแสบ ส่งผู้ฝึกงานชาวต่างชาติทำงานขจัดการปนเปื้อน 'ฟุกุชิมะ'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า มีบริษัทญี่ปุ่น 4 แห่งที่ใช้ผู้ฝึกงานชาวต่างชาติไปทำงานกำจัดสิ่งปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ

แฟ้มภาพ AFP

    รายงานข่าวของเอเอฟพีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นทำการสอบสวนเรื่องนี้ภายหลังตรวจพบเมื่อเดือนมีนาคมว่า มีผู้ฝึกงานชาวเวียดนาม 3 คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับการทำความสะอาดที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ซึ่งไม่ใช่งานที่เหมาะสมสำหรับผู้ฝึกงานชาวต่างชาติที่ตั้งใจเข้ามาเรียนรู้ทักษะอาชีพที่นี่

    ตามแผนงานที่บริษัทแห่งนี้ยื่นต่อกระทรวง ผู้ฝึกงานชาวเวียดนามกลุ่มนี้ถูกมอบหมายให้ทำงานกับเครื่องจักรกลสำหรับงานโยธา แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงคนหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า พวกเขากลับถูกส่งเข้าไปทำงานที่เกี่ยวกับการทำความสะอาด เช่น การกำจัดดิน โดยไม่ได้ใช้เครื่องจักรกล

    โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะโดนคลื่นยักษ์ที่เกิดจากแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งเมื่อเดือนมีนาคม 2544 เข้าถล่ม จนก่อหายนภัยทางนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดในโลก นับจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดเมื่อปี 2529

    กระทรวงกล่าวว่า บริษัท 1 ใน 4 แห่งนี้ถูกลงโทษห้ามรับผู้ฝึกงานชาวต่างชาติเป็นเวลา 5 ปี และกระทรวงยังอยู่ระหว่างสอบสวนว่า บริษัทอีก 3 แห่งที่เหลือนั้นส่งผู้ฝึกงานชาวต่างชาติเข้าไปทำงานนี้จำนวนกี่ราย

    ที่ผ่านมากระทรวงสอบสวนบริษัทก่อสร้างที่ว่าจ้างผู้ฝึกงานชาวต่างชาติเสร็จสิ้นแล้ว 182 แห่ง และจะตรวจสอบอีก 820 แห่งภายในเดือนกันยายน

    การตรวจพบนี้น่าจะปลุกเสียงวิจารณ์โครงการรับผู้ฝึกงานต่างชาติอีกครั้ง โครงการเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าให้ผู้ฝึกงานชาวต่างชาติทำงานในสภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ทำงานเกินเวลา และแทบไม่เปิดโอกาสสำหรับการเรียนรู้

    ญี่ปุ่นเปิดโครงการรับผู้ฝึกงานต่างชาติมาตั้งแต่ปี 2537 โดยมีผู้ฝึกงานอยู่ในญี่ปุ่นแค่ 250,000 คนนับถึงปลายปี 2560.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"