'ทรัมป์' ถล่มแผนเบร็กซิต 'เมย์' ก่อนโปรยยาหอมสัมพันธ์ชื่นมื่น


เพิ่มเพื่อน    

ตบหัวแล้วลูบหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" เยือนอังกฤษพบ "เทเรซา เมย์" คุยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากๆ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นให้สัมภาษณ์สื่อแทบลอยด์วิจารณ์กลยุทธ์เบร็กซิตของผู้นำหญิงอังกฤษว่าอาจทำลายความหวังทำเอฟทีเอกับสหรัฐ

บอลลูนขนาดยักษ์ ล้อทารกโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมในขบวนประท้วงที่กรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2561 / AFP

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในฐานะผู้นำสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยเดินทางถึงอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม และได้ประชุมสุดยอดกับนายกฯ เทเรซา เมย์ ในวันศุกร์ที่ 13 ท่ามกลางการจับตา หลังจากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะซันของอังกฤษที่กรุงบรัสเซลส์ วิจารณ์กลยุทธ์การเจรจาของเมย์ในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต อย่างรุนแรงแบบไม่ไว้หน้าผู้นำประเทศที่เขากำลังจะเดินทางเยือน

    ทรัมป์กล่าวไว้ว่า แผนของเมย์ที่ต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอียูต่อไปในอนาคตอาจจะดับความหวังของเมย์สำหรับการทำความตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ และว่ากลยุทธ์ของเมย์ไม่ใช่สิ่งที่ชาวอังกฤษที่โหวตสนับสนุนเบร็กซิตต้องการ

    ผู้นำสหรัฐวาจาเขื่องโขรายนี้กล่าวด้วยว่า เขาได้ให้คำแนะนำนายกฯ เมย์ว่าควรเลือกอีกเส้นทางหนึ่ง แต่เมย์กลับเลือกเดินในเส้นทางที่ตรงกันข้าม

    "เธออยากไปตามเส้นทางที่แตกต่าง บอกตรงๆ ก็คือ เธออาจจะไปในทิศทางตรงกันข้าม ซึ่งก็ไม่เป็นไร" ทรัมป์กล่าว "เธอควรเจรจาต่อรองในวิธีที่เธอรู้ดีที่สุด แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้นแย่มากๆ" หลังจากวิจารณ์อย่างไม่คำนึงมารยาทแล้ว ทรัมป์ยังทิ้งระเบิดอีกลูกว่า บอริส จอห์นสัน ซึ่งเพิ่งลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแผนนี้ จะเป็น "นายกรัฐมนตรีที่ยอดเยี่ยม" ของอังกฤษ

    เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลของเมย์ได้เผยแพร่พิมพ์เขียวแผนเบร็กซิตที่ต้องการให้อังกฤษรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอียูไว้ต่อไปหลังจากถอนตัวจากอียูในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งทรัมป์ระบุว่าเป็นแผนที่แตกต่างอยากมากจากความต้องการของประชาชนที่ลงประชามติเบร็กซิตเมื่อปี 2559

    เมย์ยืนกรานว่า แผนของรัฐบาลเธอจะปกป้องการค้ากับอียู ขณะเดียวกันก็ให้เสรีภาพแก่อังกฤษในการทำความตกลงการค้ากับประเทศอื่นๆ เช่นสหรัฐ แต่ทรัมป์ชี้ว่า หากอังกฤษทำความตกลงแบบนั้น สหรัฐคงจะไปทำความตกลงกับอียู ดีกว่าจะมาทำกับอังกฤษ ซึ่งก็เท่ากับแผนของเมย์กำลังทำลายความตกลงที่จะทำกับสหรัฐ

ผู้ประท้วงชูป้ายข้อความต่างๆ ขณะเดินขบวนต่อต้านผู้นำสหรัฐที่กรุงลอนดอน / AFP

    คำวิจารณ์ของเขาเรียกเสียงประณามและความไม่พอใจอย่างกว้างขวางในอังกฤษ แต่อีกแง่หนึ่งก็สะท้อนความวิตกกังวลของกลุ่มคลางแคลงใจต่ออียูที่อยู่ในพรรคอนุรักษนิยมของเมย์ ซึ่งกำลังเสี่ยงที่จะเกิดการขบถภายหลังการลาออกของจอห์นสัน และเดวิด เดวิส รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบเบร็กซิต ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

    นักการเมืองอังกฤษหลายคนตำหนิที่ทรัมป์แทรกแซงเรื่องภายในของอังกฤษ รัฐมนตรีคนหนึ่งตั้งคำถามว่าทรัมป์รู้จักมารยาทหรือไม่ และพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านกล่าวถึงผู้นำสหรัฐว่าหยาบคายอย่างเหนือธรรมดา แม้แต่แอนโธนี การ์เนอร์ อดีตเอกอัครราชทูตของสหรัฐประจำอียูในรัฐบาลบารัค โอบามา กล่าวว่า คำพูดของทรัมป์ที่เกิดก่อนเดินทางเยือนอังกฤษนั้น "ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง" และ "ไม่เคยพบไม่เคยเห็นมาก่อน"

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้าหารือกับเทเรซา เมย์ / AFP

    อย่างไรก็ดี ก่อนการหารือกับเมย์ภายหลังพิธีต้อนรับอย่างเอิกเกริกเมื่อวันศุกร์ ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยเมย์นั่งอยู่ข้างๆ ว่าพวกเขามี "ความสัมพันธ์แข็งแกร่งมากๆ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมากจริงๆ"

    ส่วนซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว พยายามจำกัดความเสียหายจากฝีปากของเจ้านายว่า ทรัมป์รู้สึกยินดีกับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยมของอังกฤษ "ประธานาธิบดีชอบและเคารพนายกฯ เมย์ อย่างมาก" เธอกล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"