กาซาสงบชั่วคราวภายหลังอิสราเอลถล่มหนัก


เพิ่มเพื่อน    

ดินแดนกาซาของปาเลสไตน์กลับสู่ภาวะสงบชั่วคราวในวันอาทิตย์ ตามคำประกาศหยุดยิงของกลุ่มฮามาส ภายหลังการยิงจรวดและปืนครก 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ ขณะที่กองทัพอิสราเอลถล่มทางอากาศอย่างหนักหน่วงที่สุดนับแต่สงครามปี 2557

เด็กและเยาวชนชาวปาเลสไตน์ชุมนุมที่กาซาซิตีเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2561 ประท้วงอิสราเอลด้านหน้าอาคารที่โดนถล่มทางอากาศ / AFP

    การเคารพคำประกาศหยุดยิงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2561 ช่วยลดความหวาดกลัวว่าความขัดแย้งจะบานปลายลงได้ชั่วคราว ถึงแม้ว่าในคืนวันเสาร์จะเกิดการยิงตอบโต้กันบ้างแบบไม่รุนแรงนัก รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ในองค์การสหประชาชาติรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยตัวตนว่า นิกโคไล มลาเดนอฟ ผู้แทนยูเอ็นด้านตะวันออกกลางอยู่ในกาซาขณะนี้ และกำลังทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์

    ขบวนการอิสลามิสต์ฮามาสซึ่งปกครองดินแดนฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ กล่าวไว้เมื่อคืนวันเสาร์ว่า ฝ่ายตนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในการเจรจากับอียิปต์และอีกหลายชาติ แต่รัฐบาลอิสราเอลปฏิเสธจะกล่าวถึงเรื่องนี้

    เมื่อวันเสาร์ กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศหลายสิบครั้ง สังหารชาวปาเลสไตน์ 2 คน ขณะที่ฮามาสยิงจรวดและปืนครกราว 200 ลูกจากกาซาโจมตีดินแดนอิสราเอล จรวดลูกหนึ่งโดนบ้านหลังหนึ่งในเมืองซเดรอตทำให้ชาวอิสราเอลบาดเจ็บ 4 คน

    กระทรวงสาธารณสุขของทางการปาเลสไตน์ในกาซาเปิดเผยว่า ชาวปาเลสไตน์ 2 คนที่เสียชีวิตมีอายุ 15 และ 16 ปี สังเวยการโจมตีทางอากาศใส่อาคารหลังหนึ่งทางตะวันตกในเมืองกาซาซิตี และยังมีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศทั่วกาซาเมื่อวันเสาร์อีก 25 คน

ครอบครัวของลูไอ คาฮีล เด็กวัย 16 ขวบที่สังเวยการถล่มทางอากาศ ร่ำไห้ระหว่างงานศพของเขา / AFP

    ตำรวจกล่าวว่า มีพ่อและลูกเสียชีวิตในเหตุระเบิดที่กาซาซิตีเมื่อวันอาทิตย์ แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดจากการโจมตีของอิสราเอล

    กลุ่มฮามาสอ้างว่ายิงโจมตีอิสราเอลเพื่อป้องกันตัวเอง ตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศหลังจากทหารอิสราเอลนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากระเบิดมือใกล้ชายแดนกาซา

    ทางการอิสราเอลกล่าวโทษฮามาสว่าทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น จากการประท้วงและปะทะตามแนวชายแดนมานานหลายเดือน ที่กองทัพอิสราเอลกล่าวหาว่าฮามาสใช้เป็นฉากบังหน้าสำหรับการโจมตีอิสราเอล นอกจากนี้ช่วงที่ผ่านมายังเกิดไฟไหม้ฟาร์มของชาวอิสราเอลหลายร้อยครั้ง ที่เป็นผลจากการปล่อยว่าวและบอลลูนติดระเบิดเพลิงจากกาซา ซึ่งเพิ่มแรงกดดันทางการเมืองให้รัฐบาลและกองทัพต้องดำเนินการกับขบวนการอิสลามิสต์กลุ่มนี้

    นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวไว้เมื่อวันเสาร์ว่า ฮามาสโดนโจมตีอย่างหนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่สงครามปี 2557 และอิสราเอลจะเพิ่มความเข้มข้นของการโจมตีมากขึ้นหากจำเป็น

    ดินแดนหลายพื้นที่ของฉนวนกาซาปกคลุมด้วยกลุ่มควันหนาทึบเมื่ออิสราเอลโจมตีเป้าหมายที่เป็นของกลุ่มฮามาสหลายสิบจุดเมื่อวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงอาคารสูงที่ถูกระบุว่าเป็นศูนย์ฝึกของฮามาสที่มีอุโมงค์อยู่ข้างใต้ ขณะที่ฮามาสก็ยิงจรวดและปืนครกโจมตีชุมชนชาวอิสราเอลใกล้ฉนวนกาซา ทำให้เสียงสัญญาณเตือนภัยทางอากาศดังระงม ชาวอิสราเอลพากันหนีเข้าที่หลบภัย ทางการอิสราเอลกล่าวว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดจรวดและปืนครกได้ 30 ลูกจากประมาณ 200 ลูก

กลุ่มควันปกคลุมเมืองกาซาซิตีภายหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ก.ค. 2561 / AFP

    ความตึงเครียดระหว่างฮามาสกับอิสราเอลสะสมมานานหลายเดือนจากกรณีการชุมนุมประท้วงและการปะทะข้ามชายแดน ผู้ประท้วงต้องการให้ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ได้กลับคืนถิ่นฐานบ้านเรือนเก่าของพวกเขาที่ปัจจุบันเป็นดินแดนของอิสราเอล

    การประท้วงและการปะทะตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคมเป็นต้นมา มีชาวปาเลสไตน์สังเวยการโจมตีของอิสราเอลมากกว่า 141 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการประท้วงและปะทะ แต่รายอื่นโดนยิงเสียชีวิตขณะพยายามฝ่าแนวรั้วหรือทำลายแนวรั้วชายแดน ไม่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"