'ทรัมป์' เล็งขอ 'ปูติน' มอบตัว 12 แฮกเกอร์แทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยก่อนหน้าซัมมิตกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ฟินแลนด์ในวันจันทร์ว่า เขาอาจจะขอร้องให้ปูตินส่งตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซีย 12 คนที่ทางการสหรัฐกล่าวหาว่าพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

ตุ๊กตาแม่ลูกดกของรัสเซีย ทำเป็นภาพของโดนัลด์ ทรัมป์ และวลาดิมีร์ ปูติน วางขายในตลาดนัดอิซไมโลโวในกรุงมอสโก / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 ว่าประธานาธิบดีสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการอีฟนิงนิวส์ทางสถานีซีบีเอสเมื่อวันเสาร์ ก่อนหน้าที่เขาจะเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีรัสเซียที่กรุงเฮลซิงกิในวันจันทร์ โดยทรัมป์ถูกถามว่า เขาจะกดดันให้ปูตินส่งตัวเจ้าหน้าที่ของสำนักงานข่าวกรองทหารของรัสเซีย ที่ถูกกล่าวหาว่าแฮ็กข้อมูลจากคณะทำงานหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของเขาในการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีมาดำเนินคดีที่สหรัฐหรือไม่ ทรัมป์ตอบว่าเขาอาจทำเช่นนั้น

    "ผมยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ แต่ผมจะขอร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่นอน แต่ก็อีกนั่นแหละ เรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยของรัฐบาลโอบามา พวกเขาทำเรื่องราวอะไรก็ตามเหล่านี้ในสมัยของรัฐบาลโอบามา" ทรัมป์กล่าว

    ผู้นำสหรัฐยังคุยข่มพรรคเดโมแครตด้วยว่า แฮกเกอร์ของรัสเซียมีเป้าหมายที่พรรครีพับลิกันด้วยเช่นกัน แต่พรรคมีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เหนือกว่า และคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (ดีเอ็นซี) ควรละอายแก่ใจที่ปล่อยให้โดนล้วงข้อมูลได้

    รายงานของซีเอ็นเอ็นเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วกล่าวไว้ว่า เจมส์ คอมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ในเวลานั้นให้การต่อคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของวุฒิสภาว่า "อีเมล์เก่าๆ"  ของคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกัน (อาร์เอ็นซี) ตกเป็นเป้าหมายการเจาะระบบด้วย แต่เนื้อหาข้อมูลที่โดนแฮ็กไปไม่ได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ และไม่มีสัญญาณว่ามีการแฮ็กอาร์เอ็นซีชุดปัจจุบันหรือคณะทำงานของทรัมป์ได้สำเร็จ

    ที่ผ่านมา ทรัมป์และปูตินแสดงมิตรไมตรีต่อกันเป็นการส่วนตัว แต่นอกเหนือจากคำกล่าวหาการแทรกแซงเรื่องตั้งสหรัฐ รัฐบาลของพวกเขามีจุดยืนที่ต่างกันในหลายเรื่อง อาทิ ประเด็นซีเรียและยูเครน

    ก่อนเดินทางเยือนยุโรปเที่ยวนี้ ทรัมป์เคยทำนายไว้ว่าการพบปะกับปูตินน่าจะเป็นส่วนที่ "ง่ายที่สุด" ของการเดินสายเยือนของเขา ซึ่งทำให้เขาไปเยือนกรุงบรัสเซลส์เพื่อประชุมสุดยอดผู้นำนาโต และเยือนอังกฤษเพื่อหารือกับนายกฯ เทเรซา เมย์ และเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กระนั้นในคำให้สัมภาษณ์ซีบีเอสครั้งนี้ ทรัมป์ออกตัวว่าเขาจะไปพบปูตินด้วย "ความคาดหวังต่ำ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"