'ทรัมป์' แถไม่รีบปลดนิวเคลียร์โสมแดง แถมอ้างพูดผิดป้องรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

"โดนัลด์ ทรัมป์" แถสีข้างถลอก บอกข้อตกลงระหว่างเขากับ "คิม จองอึน" ไม่ระบุกรอบเวลาว่าเกาหลีเหนือต้องเร่งรีบปลดอาวุธนิวเคลียร์ อีกทางยังอ้างว่าไม่ได้ปกป้องรัสเซีย แต่พูดผิด จากรัสเซียแทรกแซง เป็นไม่แทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงการพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก่อนหน้าจะพบกับสมาชิกคองเกรสพรรครีพับลิกันที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2561 / AFP

    ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่กรุงเฮลซิงกิเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทรัมป์บอกว่าพวกเขาได้หารือประเด็นเกาหลีเหนือกันด้วย และบอกว่าประธานาธิบดีปูตินจะมีความรู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมและอยู่ฝ่ายเดียวกับสหรัฐ

    ทรัมป์กล่าวว่า การหารือกับเกาหลีเหนือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กำลังดำเนินอยู่และจะเป็นไปด้วยดีมากๆ "เราไม่การจำกัดเรื่องเวลา เราไม่มีการจำกัดเรื่องความเร็ว"

    ทรัมป์พบกับคิมที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน โดยผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี ตามความตกลงที่ลงนามกันไว้นั้นไม่ได้ระบุกรอบเวลาของกระบวนการนี้ หรือบอกว่าจะดำเนินการอย่างไร หลังจากผ่านมานานกว่า 1 เดือน กระบวนการนี้ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง และเกาหลีเหนือกลับโวยวายว่าพวกอเมริกันตั้งข้อเรียกร้องเองฝ่ายเดียว

    ก่อนซัมมิตที่สิงคโปร์ รัฐบาลทรัมป์เคยประกาศว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์ควรเริ่มต้น "โดยไม่รอช้า" และภายหลังซัมมิต พวกเขาก็พูกว่า กระบวนการนี้จะเริ่มต้น "อย่างรวดเร็วมาก" หนึ่งวันภายหลังการซัมมิต ไมค์ ปอมเปโอ ระบุชัดด้วยว่า การปลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือควรเสร็จสมบูรณ์ก่อนทรัมป์หมดวาระในปี 2563

    ในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาววันเดียวกัน ทรัมป์ยังพยายามจำกัดความเสียหายจากการพบปะกับปูตินเมื่อ 24 ชั่วโมงเศษก่อนหน้านั้น ซึ่งทำให้เขาถูกเพื่อนร่วมพรรครีพับลิกันตำหนิที่อ่อนข้อให้ปูตินโดยไม่ซักไซ้ไล่เลียงเรื่องที่รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 ทรัมป์อ้างว่าคำกล่าวของเขาที่เฮลซิงกิเป็นการพูดผิด เขายอมรับการประเมินของหน่วยงานด้านข่าวกรองที่ว่ารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

    ทรัมป์อ้างว่า เขาพูดคำผิดในประโยคสำคัญ ที่เขาบอกว่า ไม่เห็นเหตุผลใดที่รัสเซียจะแทรกแซงการเลือกตั้ง คือเขาใช้คำว่า จะ (would) แทนที่จะพูดว่า จะไม่ (wouldn't) ซึ่งที่จริงประโยคดังกล่าวควรเป็นว่า "ผมไม่เห็นเหตุผลใดว่า ทำไมจึงจะไม่เป็นรัสเซีย (ที่แทรกแซงเลือกตั้ง)"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"