หึ่ง!จับตาโละบอร์ดกกพ. เอื้อเอกชนยักษ์พลังงาน


เพิ่มเพื่อน    


จับตา รัฐบาลสั่งโละ กรรมการกกพ.ทิ้งหลังไม่อนุมัติใบอนุญาตนำเข้า LNG ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน  ด้าน  " วิษณุ " แจงการปรับเปลี่ยนเป็นไปตามกฎหมายกำหนดครบ 3 ปี ต้องปรับเปลี่ยนคณะกรรมการอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง 

21ก.ค. 61 - รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวในการปรับเปลี่ยนตัวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  (กกพ.) หลังจากที่นายไกรสีห์ กรรณสูต แสดงความจำนงยื่นใบลาออกจาก  กกพ. เนื่องจากอายุครบ 70 ปี  โดยรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ได้ประชุมกกพ.และแจ้งให้ทราบถึงนโยบายในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ว่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่กกพ.กำหนด ว่า เมื่อครบ 3 ปี จะต้องปรับเปลี่ยนคณะกรรมการอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง อีกทั้งใกล้ที่จะมีการเลือกตั้งแล้ว  รัฐบาลจึงต้องการให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยตามกระบวนการ

ทั้งนี้นายวิษณุ มิได้ระบุว่า ให้กกพ.จำนวน 6 คนที่เหลือดำเนินการอย่างไรในการคัดออก เพื่อสรรหาคนชุดใหม่เข้ามา แต่มีรายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวในครํ้งนี้เกี่ยวข้องกับวงการธุรกิจพลังงาน โยงใยผลประโยชน์ของเอกชนบางราย เพราะก่อนหน้านี้ กกพ.ไม่ยอมอนุมัติคำขอใบอนุญาตเป็นผุ้มีสิทธินำเข้า LNG มาขายในประเทศให้แก่บริษัทที่ประกอบธุรกิจพลังงานรายหนึ่ง ซึ่งความสนิทสนมกับผู้มีอำนาจในรัฐบาลเป็นพิเศษ 

"คณะกรรมการชุดนี้เดิมมี 7 คน แต่กรรมการคนหนึ่งอายุครบ 70 ปีแล้ว จึงพ้นตำแหน่งไปตามกฎหมาย คงเหลืออยู่ 6 คน หากกรรมการลาออกอีก 3 คน ก็จะมีตำแหน่งว่างเป็น 4 คน (รวมกับคนที่ออกไปแล้วเพราะอายุครบ 70ปี) เปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถคัดสรรคนที่รัฐบาลพอใจเข้ามาเป็นกรรมการได้ถึง 4 คน ซึ่งจะเป็นเสียงส่วนใหญ่มากกว่า 3 คนที่เหลืออยู่ แล้วหลังจากนั้นก็จะสามารถอนุมัติเรื่องต่างๆ ได้ ตามความพอใจของผู้มีอำนาจในนรัฐบาล" แหล่งข่าวกล่าวและว่า หากรัฐบาลต้องการทำตามระเบียบเดิม ในการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการเมื่ออยู่ครบ 3 ปี ทำไมจึงไม่ดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 แต่มาดำเนินการในตอนนี้

สำหรับเหตุผลที่ทำให้เกิดปัญหาถึงขั้นต้องโละกกพ.อันเกี่ยวกับการไม่อนุมัติใบอนุญาตนำเข้า LNG ให้แก่บริษัทเอกชนนั้น  แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เนื่องจากคำขอใบอนุญาตนั้นผิดหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างสิ้นเชิง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ที่ผู้ขอรับใบอนุญาตนำเข้า LNG ต้องระบุได้แน่ชัดว่าจะนำเข้า LNG มาป้อนโรงงานใด หรือขายให้แก่ตลาดใด แต่บริษัทผู้ขอรับใบอนุญาตรายนี้ไม่สามารถระบุตลาดได้ นอกจากระบุว่า ตนกำลังสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติขึ้น 2 โรง แต่ในข้อเท็จจริงนั้น โรงไฟฟ้า 2 โรงนี้เป็นโรงที่ทางราชการเปิดประมูลให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าขึ้น เพื่อใช้ LNG ของปตท.เป็นวัตถุดิบอย่างเต็มกำลังผลิต ในเมื่อเงื่อนไขการสร้างโรงงานไฟฟ้าเดิม ด้วยเหตุผลดังกล่าวกกพ.จึงไม่สามารถอนุมัติใบอนุญาตนำเข้า LNG ที่บริษัทฯ ขอมาได้

  "กกพ.ได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และรักษาสิทธิประโยชน์ของชาติไว้ สร้างความไม่พอใจแก่นักธุรกิจที่เป็นเจ้าของบริษัทดังกล่วา จึงอาศัยความสนิทสนมปั่นหัวผู้มีอำนาจในรัฐบาลด้วยเหตุผลร้อยแปด จนนำมาซึ่งยุทธศาสตร์เปลี่ยนตัวคณะกรรมการครั้งนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่น่าอดสูยิ่ง" แหล่งข่าวย้ำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"