เวียดนามเซ่นพายุ 'เซินติญ' อย่างน้อย 19 ศพ หายอีก 13


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเวียดนามเผย พายุเซินติญที่เข้าถล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน สูญหายอีก 13 คน

หมู่บ้านหนึ่งในจังหวัดเอียนบ๊าย ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลันที่พัดพาเอาตะกอน ต้นไม้และซากปรับหักพังเข้าถล่ม เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2561 / AFP

    พายุไต้ฝุ่นเซินติญ ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 3 ที่เข้าถล่มเวียดนามในปีนี้ ขึ้นฝั่งเวียดนามเมื่อคืนวันพุธ แต่ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว ในวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม     สำนักจัดการภัยพิบัติของเวียดนามรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้แล้วอย่างน้อย 19 คน และสูญหาย 13 คน

    ฝนที่ตกหนักจากพายุลูกนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มทั้งในเขตเมืองและชนบทของเวียดนามหลายพื้นที่ รวมถึงในกรุงฮานอยด้วย โดยคาดว่าฝนจะยังตกหนักต่อเนื่องไปอีกหลายวัน

    เว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอกซ์เพรสของทางการเวียดนามรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลประกาศให้ชาวบ้านในอำเภอจวงเหมย ชานกรุงฮานอย อพยพหนีน้ำไปอาศัยอยู่ในพื้นที่สูง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมหนัก ชาวบ้านในอำเภอนี้ยอมขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ออกจากบ้านเพราะเคยมีบทเรียนมาแล้วจากเหตุน้ำท่วมเมื่อปีกลาย ที่น้ำมาเร็วมากจนไม่มีเวลาเตรียมตัว

    พายุเซินติญสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนในเวียดนามไปแล้วกว่า 15,000 หลัง และท่วมไร่นาไปกว่า 687,500 ไร่

    จากตัวเลขของทางการเวียดนามระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติ 389 ราย และสร้างความเสียหายถึง 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"