'ทรัมป์' ฉะอดีตทนาย ลอบอัดเทปสนทนาจ่ายเงินปิดเรื่องฉาว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตตอกกลับอดีตทนายความส่วนตัวของเขากำลังทำผิดกฎหมาย จากการลอบอัดเทปคำสนทนาของพวกเขาเกี่ยวกับการจ่ายเงินปิดข่าวสัมพันธ์สวาทระหว่างทรัมป์กับอดีตนางแบบเพลย์บอย ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 และคาเร็น แม็กดูกัล ในภาพถ่ายเมื่อ 6 ก.พ. 2553 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า ทวีตของประธานาธิบดีสหรัฐที่ตอบโต้ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของเขาเมื่อเช้าวันเสาร์ เป็นปฏิกิริยาของทรัมป์โดยตรงต่อข่าวฉาวนี้เป็นครั้งแรกนับแต่มีรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เมื่อวันศุกร์ ที่ว่าสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ยึดเทปบันทึกคำสนทนาระหว่างทรัมป์กับโคเฮน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอบุกค้นสำนักงานของโคเฮนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนถึงความเป็นไปได้ที่คณะทำงานหาเสียงของทรัมป์สมคบคิดกับรัสเซียเพื่อให้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

    โคเฮนยังไม่ได้ถูกจับกุมหรือตั้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมาย ความร่วมมือของเขากับรัฐบาลถือว่าสำคัญยิ่งสำหรับการสอบสวนของอัยการ

    ทรัมป์ทวีตว่า เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่รัฐบาลจะบุกเข้าสำนักงานอัยการตอนเช้ามืด ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาไม่เคยได้ยินมาก่อน และยิ่งเหลือเชื่อว่าที่ทนายความจะอัดเทปคำสนทนาของลูกความ ซึ่งไม่เคยได้ยินมาแม้แต่น้อยและบางทีอาจผิดกฎหมายด้วย แต่ข่าวดีก็คือ ประธานาธิบดีคนโปรดของพวกคุณไม่ได้ทำอะไรผิด

    มีรายงานของรอยเตอร์ว่า เทปคำสนทนาที่โคเฮนลอบบันทึกไว้นี้ เป็นการสนทนาระหว่างการพบกันที่ตึกทรัมป์ทาวเวอร์ในนครนิวยอร์ก ซึ่งกฎหมายของรัฐนี้ถือว่าไม่ใช่การกระทำผิดกฎหมายหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดให้ความยินยอม

    การเสนอจ่ายเงินที่ว่านี้เกี่ยวข้องกับคาเรน แมกดูกัล อดีตนางแบบเพลย์บอยที่อ้างว่าเธอมีสัมพันธ์สวาทนานราว 1 ปีกับทรัมป์ ภายหลังทั้งคู่พบกันเมื่อปี 2549 หรือไม่นานหลังจากเมลาเนีย ภริยาของทรัมป์คนปัจจุบันให้กำเนิดบาร์รอน บุตรของทั้งคู่ แมกดูกัลบอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นไว้ก่อนหน้านี้ด้วยว่า ทรัมป์เคยพยายามจ่ายเงินให้เธอเพื่อขอหลับนอนด้วย

    วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า เทปเสียงนี้บันทึกไว้เมื่อเดือนกันยายน 2559 เป็นคำสนทนาระหว่างทรัมป์กับโคเฮนเกี่ยวกับการสื่อสิทธิ์เรื่องราวของแมกดูกัล ซึ่งเธอเพิ่งขายให้หนังสือพิมพเดอะเนชันแนลเอนไกวเรอร์ 1 เดือนก่อนหน้านั้น ด้วยราคา 150,000 ดอลลาร์ (ราว 5 ล้านบาท)

    เอนไกวเรอร์ไม่เคยตีพิมพ์เรื่องนี้ โดยรายงานกล่าวว่าประธานของบริษัทอเมริกันมีเดีย บริษัทแม่ของสื่อแทบลอยด์ฉบับนี้เป็นเพื่อนของทรัมป์

แฟ้มภาพ เมื่อ 16 เม.ย. ไมเคิล โคเฮน (กลาง) ออกจากศาลของรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์ก / AFP

    ด้าน รูดอล์ฟ จูเลียนี ทนายความส่วนตัวคนปัจจุบันของทรัมป์ ยืนยันกับนิวยอร์กไทมส์ว่า มีเทปคำสนทนานี้อยู่จริง แต่นั่นก็เป็นการแสดงว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ทำอะไรผิด และทำให้ทรัมป์พ้นข้อกล่าวหาเนื่องจากมันแสดงให้เห็นว่าทรัมป์ไม่รู้มาก่อนว่าอาจมีการจ่ายเงิน

    จูเลียนีเผยกับรอยเตอร์ว่า โคเฮนลอบบันทึกคำสนทนาไว้เมื่อเดือนกันยายน 2559 หรือ 2 เดือนก่อนวันเลือกตั้งในปีนั้น

    ด้าน แลนนี เดวิส ทนายความของโคเฮน ทวีตตอบโต้ทรัมป์และจูเลียนีว่า กลยุทธ์ของทั้งคู่ในเรื่องนี้มีจุดบกพร่อง เหมือนกับคำกล่าวทางทวิตเตอร์ของทรัมป์ที่กล่าวหาโคเฮนอย่างผิดๆ

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า เอฟบีไอสอบสวนโคเฮนมานานหลายเดือนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายของเขาที่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องธุรกิจ แต่เอฟบีไอก็สนใจเรื่องที่เขาอาจจ่ายเงินแทนทรัมป์เพื่อปิดปากสตอร์มมี แดเนียลส์ ดาราหนังโป๊ที่อ้างว่าเคยมีสัมพันธ์สวาทกับทรัมป์ด้วยเช่นกัน โดยเรื่องราวของแดเนียลส์และแมกดูกัลกับทรัมป์เกิดในเวลาไล่เลี่ยกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"