มือปืนผิวขาวกราดยิงที่โทรอนโต ดับ 2 เจ็บ 12


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุมือปืนผิวขาวสาดกระสุนใส่ผู้คนในย่านกรีกทาวน์ในนครโทรอนโตของแคนาดาเมื่อคืนวันอาทิตย์ ฆ่าเหยื่อ 2 คน และทำให้บาดเจ็บ 12 คน หนึ่งในนี้เป็นเด็กที่บาดเจ็บสาหัส ตำรวจยังไม่สันนิษฐานมูลเหตุจูงใจหรือเอ่ยถึงการก่อการร้าย แต่เชื่อเป็นความรุนแรงจากอาวุธปืน

ตำรวจโทรอนโตเดินบนถนนแดนฟอร์ธ ที่เกิดเหตุกราดยิงเมื่อคืนวันอาทิตย์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2561 ว่า เกิดเหตุสะเทือนขวัญกลางนครโทรอนโตของแคนาดาเมื่อเวลาประมาณ 4 ทุ่มของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 9 โมงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาไทย วิดีโอที่เผยแพร่ในสื่อของแคนาดาเผยสภาพเหตุการณ์ที่คนร้ายเป็นชายผิวขาว สวมหมวกแก๊ปและชุดสีดำ สะพายกระเป๋าที่ไหล่ข้างหนึ่ง เดินมาบนทางเท้าแล้วจากนั้นก็หยุดยืน ดึงปืนพกออกมาแล้วยิงเข้าไปภายในร้านอาหารร้านหนึ่ง

    หนังสือพิมพ์โกลบแอนด์เมล์ของแคนาดารายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดที่ถนนแดนฟอร์ธในช่วงเวลาที่มีผู้คนออกมาท่องเที่ยวกันอย่างคับคั่ง ดูเหมือนมือปืนจะพุ่งเป้าไปร้านอาหารหรือภัตตาคารอย่างน้อย 2 แห่ง เหยื่อกระสุนบางร้ายได้รับการปฐมพยาบาลในที่เกิดเหตุ รายอื่นถูกนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

    ตำรวจโทรอนโตกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า มีเหยื่อเสียชีวิต 2 คน และมีเด็กหญิงอีกคนอายุ 8-9 ขวบบาดเจ็บสาหัส เหยื่อทั้ง 14 คนโดนกระสุนจากปืนพกกระบอกเดียวกัน

     รายงานกล่าวว่า มือปืนรายนี้อายุ 29 แต่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อเขา ศพของเขาถูกพบอยู่ในตรอกภายหลังยิงต่อสู้กับตำรวจ แต่ไม่ชัดเจนว่าเขาตายเพราะกระสุนปืนของตำรวจระหว่างการยิงต่อสู้กัน หรือเขายิงตัวตาย

    มาร์ก ซอนเดอร์ส ผู้กำกับการตำรวจโทรอนโต กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะระบุว่าอะไรคือมูลเหตุจูงใจที่ทำให้มือปืนกราดยิงใส่ผู้คนในย่านที่ตั้งของร้านอาหารและภัตตาคารแห่งนี้

    ตำรวจสอบสวนคดีฆาตกรรมของโทรอนโตเป็นแกนนำการสอบสวน แต่สื่อแคนาดารายงานว่า มีหน่วยสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่สอบสวนการยิงที่มีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งเหตุด้วย ตำรวจยังขอให้ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ช่วยกันให้ข้อมูล

    ภายหลังได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่จำนวนมาก ซึ่งบางนายถือปืนไรเฟิล ปิดล้อมถนนแดนฟอร์ธที่เป็นถนนสายหลักของกรีกทาวน์ พยานหลายคนกล่าวว่าได้ยินเสียงปืนดังประมาณ 20-30 นัด ผู้คนพากันกรีดร้อง พวกที่กำลังรับประทานอาหารอยู่ในร้านพากันหมอบกับพื้น บางคนวิ่งหนีเข้าไปหลังร้าน

    เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้ข้อสันนิษฐานใดๆ รวมถึงไม่มีการอ้างอิงถึงการก่อการร้าย ขณะที่ดั๊ก ฟอร์ด มุขมนตรีของรัฐออนแทริโอ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็นความรุนแรงจากอาวุธปืนที่สะเทือนขวัญ

    เหตุการณ์นี้เกิดในช่วงเวลาที่มหานครซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของแคนาดาแห่งนี้ กำลังวิตกกังวลมากขึ้นกับเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน โดยปรกติแล้วแคนาดามีคดีความรุนแรงจากอาวุธในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างสหรัฐอเมริกา

    สถิติของตำรวจโทรอนโตเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม มีเหตุยิงกันรวม 220 ครั้ง มีคนเสียชีวิตแล้ว 27 ราย เปรียบเทียบกับปี 2560 ตลอดทั้งปี มีเหตุยิงกัน 196 ครั้ง มีคนเสียชีวิต 17 ราย

    เหตุการณ์ที่กรีกทาวน์เกิดราว 3 เดือนหลังจากเกิดเหตุชายคนหนึ่งโกรธแค้นผู้หญิง จึงขับรถพุ่งชนคนทางตอนเหนือของเมืองโทรอนโต ฆ่าเหยื่อ 10 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"