'วิษณุ'เปิดชื่อ'คกก.สื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง'ถ่ายทอด 13 ชีวิตหมูป่าติดถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค.61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้น เพื่อควบคุมดูแลเกี่ยวกับกรณีที่ต่างประเทศให้ความสนใจมาถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายว่า คณะกรรมการดังกล่าวใช้ชื่อว่า"คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง"โดยให้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ส่วนกรรมการให้นายวีระไปพิจารณาคัดเลือกเอง เมื่อรวบรวมรายชื่อเรียบร้อยแล้วรายงานให้ตนทราบต่อไป 

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวจะไม่ใหญ่มาก มีอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์กลางควบคุม กระตุ้นเตือนใครก็ตามเข้ามาทำหนังสารคดี หรืออะไรก็ตามต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เข้ามาใช้สถานที่จริงต้องขอกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถ้าใช้บุคลากรที่ทำหน้าที่จริงต้องขอผู้บังคับบัญชา รวมถึงถ้าไปขอข้อมูลเด็กๆก็สามารถทำได้ แต่สิ่งที่เรากลัวคือจะไปจับเด็กผูกมัดสัญญาลักษณะสงวนลิขสิทธิ์ ต่อไปจะพูดไปไม่ได้ ต้องผ่านเอเย่นต์ ถ้าลักษณะนี้ทำไม่ได้ เราจึงอยากให้คำแนะนำให้ระมัดระวัง เพราะเคยเกิดเช่นนี้ในต่างประเทศมาแล้ว อย่างที่ประเทศชิลีมีการจับทำเซ็นสัญญา 

นายวิษณุ กล่าวว่า รวมถึงทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูล หากใครต้องการสอบถาม รวมถึงทำหน้าที่ประสาน โดยขณะนี้มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาแล้ว13  ราย ทั้งขอถ่ายทำในรูปแบบภาพยนตร์ เขียนหนังสือสารคดี นิยาย ละคร ซีรีย์ และเกมส์อนิเมชั่น นอกจากนี้คณะกรรมการดังกล่าวยังทำหน้าที่ทำบันทึกจดหมายเหตุอย่างเป็นทางการ โดยรมว.วัฒนธรรมระบุจดหมายเหตุจะทำทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน จะทำอย่างสมบูรณ์ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาพอสมควร และเตรียมทำนิทรรศการภาพถ่าย เพื่อแสดงหมุนเวียน อาจไปจัดแสดงทั่วโลกก็ได้ นี้คือภารกิจทั้งหมดที่ไม่ใช่การควบคุม แต่เป็นศูนย์กลางการจัดระเบียบ ไม่ให้สื่อไทยกับสื่อต่างประเทศกระทบกระทั่งกัน รวมถึงเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับเด็ก ผู้ปกครอง และชาวต่างชาติ

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนรัฐบาลสนใจจะจัดสร้างเองหรือไม่นั้น ตรงนี้ต้องให้กระทรวงวัฒนธรรมไปพิจารณา เพราะการจัดทำมีหลายรูปแบบ เช่นรัฐบาลทำเองโดยว่าจ้างให้เอกชนจัดทำทั้งหมด หรือทำบางส่วน เพราะเรามีกองทุนสื่อสร้างสรรค์อยู่แล้ว โดยให้งบประมาณให้ไปทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"