'ฮุน เซน' ปลื้มบดขยี้ฝ่ายค้าน ลั่นชนะเลือกตั้งอาทิตย์นี้แน่นอน


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ปราศรัยหาเสียงที่กรุงพนมเปญก่อนวันสุกดิบ ยกย่องความสำเร็จในการกำจัด "พวกขายชาติ" ก่อนหน้าการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค.นี้ ทำให้เขาไม่มีทางพ่ายแพ้ พร้อมเตือนฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรเลือกตั้ง

นายกฯ ฮุน เซน หาเสียงวันสุดท้ายที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2561 กัมพุชาจะเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค.นี้  / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า ผู้นำกัมพูชายาวนาน 33 ปีกล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนที่กรุงพนมเปญเมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2561 วันหาเสียงวันสุดท้ายก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ ซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของเขาปราศจากคู่แข่ง เนื่องจากปลายปีที่แล้วศาลสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่พ่ายแพ้อย่างเฉียดฉิวเมื่อปี 2556 ส่วนผู้สมัครจากอีก 19 พรรคที่เหลือถูกมองว่าเป็นแค่ไม้ประดับ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้การเลือกตั้งครั้งนี้

    แกม สุขะ หัวหน้าพรรคถูกจับเข้าคุกดำเนินคดีข้อหาขายชาติโดยการร่วมมือกับอเมริกาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล สมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พีที่เหลือถ้าไม่ถูกจำคุก ก็หนีไปลี้ภัยในต่างแดน หรือไม่ก็ดำดิน

    ฮุน เซน กล่าวถึงคำพิพากษาของศาลสูงสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตามการยื่นคำร้องของรัฐบาลที่ให้ยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีและห้ามแกนนำพรรคกว่า 100 คนยุ่งเกี่ยวการเมือง 5 ปี ว่าเมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลได้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อกำจัดพวกขายชาติที่พยายามโค่นล้มรัฐบาล "ถ้าเราไม่กำจัดคนพวกนี้ด้วยกฎเหล็ก บางทีถึงตอนนี้กัมพูชาคงอยู่ในสถานการณ์สงคราม"

    "ผมจะไม่นำพรรคพ่ายแพ้" ฮุน เซนกล่าวกับผู้สนับสนุนที่พากันโบกสะบัดธงสีฟ้าของพรรค "สมาชิกพรรคต้องลงคะแนนเลือกพรรคของตนเอง ไม่ใช่พรรคอื่น"

    นับตั้งแต่ปี 2531 อดีตนายทหารเขมรแดงแปรพักตร์วัย 65 ปีรายนี้นำพรรคซีพีพีชนะการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา การเลือกตั้งในวันอาทิตย์นั้นจะเป็นครั้งที่ 6 ของกัมพูชา แต่การปราบปรามพรรคฝ่ายค้านและพวกที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซึ่งรวมถึงภาคประชาสังคมและสื่ออิสระ ทำให้มีเสียงติติงว่า เลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงละครตบตา องค์การสหประชาชาติและโลกตะวันตก รวมถึงสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) วิจารณ์ว่าการเลือกครั้งนี้บกพร่องตั้งแต่รากฐาน เนื่องจากไม่มีพรรคฝ่ายค้านที่โดนยุบพรรค

    ก่อนถูกยุบพรรค ซีเอ็นอาร์พีทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งท้องถิ่นปีที่แล้ว ต่อยอดกระแสความนิยมจากการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2556 ที่พรรคได้ ส.ส.ถึง 55 ที่นั่ง สมาชิกซีเอ็นอาร์พีหลายคนที่หนีออกนอกประเทศพากันรณรงค์ "นิ้วสะอาด" โดยเรียกร้องประชาชนคว่ำบาตร

    เมื่อวันพฤหัสบดี คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่าการเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้งเป็นความผิดอาญา และสั่งปรับอดีตสมาชิกซีเอ็นอาร์พี 5 ราย

    นายกฯ ฮุน เซน ก็กล่าวเตือนพวกที่เรียกร้องให้บอยคอตเลือกตั้ง ว่ากำลังทำลายประเทศและประชาธิปไตยอย่างไม่ควรให้อภัย

    ด้านสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่หนีไปใช้ชีวิตลี้ภัยในฝรั่งเศส กล่าวกับเอเอฟพีว่า คำพูดของฮุน เซน เลยเถิดเกินความสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ ฮุน เซน ไม่ได้เสนอข้อโต้แย้งอย่างเป็นเหตุเป็นผลและจริงจัง เพื่อให้ความชอบธรรมกับการเปลี่ยนเป็นเผด็จการอำนาจนิยมที่สากลโลกประณาม

    ชาร์ลส์ ซานติอาโก ประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวเมื่อวันศุกร์เช่นกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแค่พิธีกรรมน่าหัวเราะ เพื่อประทับตรายางให้การกุมอำนาจของฮุน เซน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"