ไม่มีอะไรต้องลุ้น "พรรคฮุน เซน" ประกาศชัยชนะถล่มทลาย


เพิ่มเพื่อน    

พรรคประชาชนกัมพูชาของนายกฯ ฮุน เซน ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ ที่แทบปราศจากคู่แข่ง เมื่อพรรคฝ่ายค้านหลักถูกยุบพรรคไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ประทับตรายางยืดการครองอำนาจ 33 ปีของฮุน เซน ต่อไป

นายกฯ ฮุน เซน หย่อนบัตรลงคะแนนที่กรุงพนมเปญ โดยนางบุน รานี ภริยา ยืนอยู่ข้างๆ / AFP

    แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นการเลือกตั้งปาหี่ และฝ่ายค้านพากันเรียกร้องให้ประชาชนบอยคอตการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2561 แต่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาประกาศว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ถึง 82% มากกว่าการเลือกตั้งปี 2556 ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิ์แค่ราว 69% โดยมีรายงานว่าประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิในครั้งนี้มากกว่า 8 ล้านคน

    ฮุน เซน วัย 65 ปีขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2528 หาเสียงชูผลงานการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงภายใต้การบริหารประเทศของเขา "เพื่อนร่วมชาติได้เลือกเส้นทางประชาธิปไตยและใช้สิทธิของพวกท่าน" อดีตนายทหารเขมรแดงแปรพักตร์ซึ่งครองเก้าอี้นายกฯ เมื่ออายุเพียง 32 ปีกล่าวเหน็บแนมถึงฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้ง โพสต์ลงเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของเขา

เจ้าหน้าที่จับนิ้วของผู้มาใช้สิทธิที่อุ้มลูกมาลงคะแนนด้วย จุ่มขวดน้ำหมึก เป็นหลักฐานยืนยันว่าได้ใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว / AFP

    รัฐบาลของหลายประเทศในโลกตะวันตกยกเลิกการให้ความช่วยเหลือการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยอ้างว่าขาดความน่าเชื่อถือ ภายหลังรัฐบาลของฮุน เซน ปราบปรามฝ่ายต่อต้านอย่างหนักช่วงก่อนเลือกตั้ง รวมถึงสื่ออิสระ, องค์กรเอกชนและพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งทำให้แกม สุขะ ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านหลักที่กลายเป็นคู่แข่งที่สูสีที่สุดของพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน โดนจับกุมด้วยข้อหาว่าวางแผนโค่นล้มรัฐบาล

    เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ศาลสูงสุดยังมีคำตัดสินตามที่รัฐบาลยื่นคำร้อง ยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีและตัดสิทธิ์การเล่นการเมือง ส.ส.และแกนนำพรรคกว่า 100 คน สมาชิกซีเอ็นอาร์พีจำนวนมากพากันหนีไปต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม

    แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคอื่นๆ อีก 19 พรรคส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแข่งกับซีพีพีด้วย แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า เมื่อไม่มีคู่แข่งอย่างซีเอ็นอาร์พี พรรคซีพีพีของฮุน เซน ก็แทบปราศจากคู่ต่อกร ส่วนใหญ่ของพรรคที่ลงเลือกตั้งครั้งนี้แทบไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน

    พรรคซีพีพีของฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งมาทุกครั้งนับแต่ปี 2541 แต่ในการเลือกตั้งปี 2556 พรรคซีเอ็นอาร์พีซึ่งอดีตผู้นำคือสม รังสี ได้คะแนนสนับสนุนที่เป็นคะแนนดิบถึง 44% และมี ส.ส.ถึง 55 ที่นั่งจากสมัชชาแห่งชาติ 123 ที่นั่ง และในการเลือกตั้งท้องถิ่นปีที่แล้วก่อนโดนยุบพรรค ซีเอ็นอาร์พีก็ได้คะแนนสนับสนุนใกล้เคียงกับปี 2556

พระภิกษุต่อแถวเพื่อรอลงคะแนนเลือกตั้ง ที่กรุงพนมเปญ / AFP

    รัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรปปฏิเสธจะส่งผู้แทนมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ แต่จีน ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ของกัมพูชา ยังคงให้การสนับสนุนและส่งผู้สังเกตการณ์มาด้วย ทว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิน้อยอาจบั่นทอนความชอบด้วยกฎหมายของการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ประกาศไว้แล้วว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับพวกที่เรียกร้องให้ประชาชนนอนหลับทับสิทธิ์ ถึงแม้พวกเขาจะยอมรับว่ากฎหมายกัมพูชาจะไม่บังคับให้ประชาชนต้องใช้ออกมาใช้สิทธิ์ก็ตาม

    สก อีสาน โฆษกซีพีพีคุยไว้กับผู้สื่อข่าวโดยพาดพิงถึงพวกที่วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าเชื่อถือว่า ไม่ว่าคนพวกนั้นจะพยายามอย่างหนักเพียงใด พรรคซีพีพีก็จะยังคงชนะอย่างถล่มทลาย

กรรมการการเลือกตั้งชูบัตรเลือกตั้งพร้อมขานคะแนน ระหว่างการนับคะแนนที่กรุงพนมเปญเมื่อค่ำวันอาทิตย์ / AFP

    ต่อมาช่วงดึกวันอาทิตย์ โฆษกผู้นี้กล่าวกับเอเอฟพี โดยอ้างตัวเลขเบื้องต้นจากคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า พรรคคาดว่าจะได้ ส.ส.มากกว่า 100 คน จากสภาผู้แทนราษฎร 125 ที่นั่ง

    "ซีพีพีจะได้คะแนนดิบมากกว่า 80%" เขาคุย "เป็นชัยชนะยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"