รอดยกลำ เครื่องบินเม็กซิโกตกหลังเทคออฟ เจ็บ 97 แต่ไม่มีตาย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอุบัติเหตุที่หวิดจะเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศ เมื่อเครื่องบินโดยสารของแอโรเม็กซิโกเผชิญพายุลูกเห็บขณะทะยานขึ้นจากสนามบินในเมืองทางเหนือของเม็กซิโกเมื่อบ่ายวันอังคาร ทำให้เครื่องตกกระแทกพื้นไฟลุกท่วม ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 103 ชีวิตรอดปาฏิหาริย์ แต่บาดเจ็บ 97 คน สาหัส 2 คน

ภาพจากสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนดูรังโก เผยสภาพซากเครื่องบินกลางป่าละเมาะ / AFP / DURANGO CIVIL PROTECTION

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 1 สิงหาคม 2561 ว่าเครื่องบินโดยสารขนาดกลาง เอมแบรร์ 190 ของสายการบินแอโรเม็กซิโกลำนี้ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติกวาเดอลูปวิกตอเรีย ในเมืองดูรังโก รัฐดูรังโก เพื่อไปยังกรุงเม็กซิโกซิตี แต่เผชิญกับพายุลูกเห็บกระหน่ำขณะนักบินนำเครื่องบินขึ้น ทำให้เครื่องตกกระแทกและลื่นไถลจากรันเวย์ เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (04.00 น.วันพุธของไทย)

    เที่ยวบินเอเอ็ม 2431 เที่ยวนี้บรรทุกผู้โดยสารเกือบเต็มลำรวม 103 คน ตามข้อมูลจากการแถลงข่าวของอังเดรส โกเนซา ผู้อำนวยการใหญ่ของแอโรเม็กซิโก ผู้โดยสารประกอบด้วย ผู้ใหญ่ 88 คน, เยาวชน 9 คน และทารก 2 คน ลูกเรือประกอบด้วยนักบิน 2 คน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องอีก 2 คน

    "ได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่มีผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุเที่ยวบิน เอเอ็ม 2431" โฆเซ โรซัส อาอิสปูโร ผู้ว่าการรัฐดูรังโก ทวีตแจ้งข่าว

    ต่อมาในการแถลงข่าว โฆเซ โรซัส อ้างข้อมูลของศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศว่า เครื่องบินโดนลมกรรโชกขณะเทคออฟ ก่อนที่เครื่องจะดิ่งลงทันที ปีกซ้ายกระแทกพื้น ทำให้เครื่องยนต์ 2 ตัวหลุด เครื่องลื่นไถลหลุดจากรันเวย์ไปหยุดห่างจากรันเวย์ 300 เมตร ผู้โดยสารและลูกเรือพากันกระโดดลงจากเครื่องได้ก่อนที่เพลิงจะโหมไหม้

    อาเลฆันโดร การ์โดซา โฆษกป้องกันภัยพลเรือนดูรังโก กล่าวว่า มีคนบาดเจ็บถูกส่งโรงพยาบาล 97 คน แต่ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อยมาก ยังมี 37 คนต้องนอนพักรักษาตัว กระทรวงสาธารณสุขของรัฐนี้เผยว่า  2 คนในนี้อาการสาหัส คำแถลงของผู้ว่าการรัฐระบุว่า คนหนึ่งเป็นนักบินที่ต้องผ่าตัดกระดูกสันหลัง แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต อีกคนเป็นเด็กหญิงมีแผลโดนไฟลวก 25% ของร่างกาย

ภาพทางอากาศเผยให้เห็นซากเครื่องบินได้รับความเสียหายรุนแรงภายหลังตกกระแทกแล้วลื่นไถลจนมาหยุดอยู่กลางทุ่งที่เป็นป่าละเมาะ กลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า / AFP

    ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสายการบินของเม็กซิโกแห่งนี้ยังไม่เคยประสบอุบัติเหตุที่ทำให้มีคนเสียชีวิต แต่ในเดือนกรกฎาคม 2524 เคยเกิดเหตุเครื่องบินแอโรเม็กซิโกตกกระแทกขณะลงจอดที่รัฐชีวาวาเพราะสภาพอากาศเลวร้าย มีคนเสียชีวิต 32 ราย

    ลูอิส เฆราร์โด ฟอสเซกา ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนเม็กซิโก กล่าวว่า การสอบสวนหาสาเหตุอาจใช้เวลาหลายเดือนจึงจะได้ข้อสรุป เขาเผยกับเทเลวีซาด้วยว่า การเก็บกู้กล่องดำ 2 กล่องจะกระทำภายหลังกู้ภัยเสร็จสิ้นแล้ว

    ด้านบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเอมแบรร์จากบราซิลกล่าวว่าบริษัทได้ส่งทีมช่างเทคนิคมาสถานที่เกิดเหตุแล้ว และพร้อมจะให้การสนับสนุนการสอบสวน เครื่องบินลำนี้ซึ่งมีหมายเลขประจำเครื่อง 190-173 เพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2550

    ข้อมูลจากเพลนสปอตเตอร์สดอทเน็ตกล่าวว่า แอโรเม็กซิโกเช่าเครื่องบินลำนี้จากสายการบินรีพับลิกของสหรัฐเมื่อปี 2557

    เอมแบรร์ 190 เคยเกิดอุบัติเหตุตกคร่าชีวิตเมื่อปี 2553 เมื่อเที่ยวบินของเหอหนานแอร์ไลน์พุ่งเลยรันเวย์ในจีน อีก 3 ปีต่อมาเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบินแอลเอเอ็มแอร์ไลน์ตกที่แอฟริกา แต่เกิดจากความจงใจของนักบินระหว่างเกิดเหตุจับตัวประกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"