'ฮุน เซน' คุยข่ม ฝ่ายค้านรณรงค์คว่ำบาตรเลือกตั้งล้มเหลว


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน คุยข่ม ฝ่ายค้านล้มเหลวในการคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่เขาชนะอย่างใสสะอาด ลั่นจะกำจัดฝ่ายค้านที่ยังหลงเหลือให้เกลี้ยง ภายหลังพรรคซีพีพีโวกวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา

นายกฯ ฮุน เซน กล่าวระหว่างมาเยี่ยมโรงงานสิ่งทอที่กรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2561 / AFP

    ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาเมื่อวันอาทิตย์ แกนนำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่โดนศาลสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกกว่าร้อยคน ได้รณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้งด้วยการ "นอนอยู่กับบ้าน" หรือ "นิ้วสะอาด" ซึ่งหมายถึงไม่ต้องออกมาใช้สิทธิ์ที่ต้องจุ่มนิ้วลงในขวดหมึกเป็นหลักฐานการกาบัตรลงคะแนนแล้ว

    แต่ปรากฏว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน ประกาศโดยไม่รอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการว่า พรรคกวาดที่นั่ง ส.ส. ได้หมดทั้งสภา 125 ที่นั่ง และทำให้ในวันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม 2561 นายกฯ ฮุน เซน ประโคมชัยชนะและคุยข่มว่า การรณรงค์ของฝ่ายค้านล้มเหลว

    ฮุน เซน กล่าวท่ามกลางคนงานราว 14,000 คน ระหว่างเดินทางไปเยี่ยมโรงงานทอผ้าในกรุงพนมเปญว่า การรณรงค์ของฝ่ายค้านที่ประชาชนนอนหักทับสิทธิ์นั้นล้มเหลว เพราะชาวกัมพูชาทั่วประเทศออกมาใช้สิทธิ์มากกว่า 82% แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นชัยชนะที่ใสสะอาดสำหรับนายกรัฐมนตรีในอนาคตและรัฐบาลชุดใหม่

    ทั้งนี้ การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ชาวกัมพูชาออกมาลงคะแนนราว 6.9 ล้านคน แต่มีบัตรเสียเกือบ 600,000 ใบ

    นายกฯ 65 ปีกล่าวด้วยว่า รัฐสภาชุดใหม่จะเปิดประชุมวันที่ 19 กันยายน หลังจากนั้น 1 วันเขาจะจัดตั้งรัฐบาล

    ผู้นำกัมพูชามายาวนาน 33 ปีรายนี้ยังประกาศกร้าวว่า เขาจะเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า ในการกำจัดพรรคฝ่ายค้านที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศ เพราะพรรคฝ่ายค้านสมควรตายให้หมด ถ้ายังมีพรรคฝ่ายค้านอยู่ สงครามจะเกิดขึ้น

สาวโรงงานสิ่งทอถ่ายเซลฟีขณะหอมแก้มนายกฯ ฮุน เซน ที่มาเยี่ยมและแจกซองแก่แรงงาน / AFP

    ก่อนการเลือกตั้ง ฮุน เซน หาเสียงกับคนงานทอผ้าของกัมพูชา โดยสัญญาจะให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ รวมถึงแจกเงินสดใส่ซอง การมาเยือนโรงงานทอผ้าในวันพฤหัสบดี เขายังแจกเงินคนงานอีกครั้ง คนละ 5 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 166 บาท และคนงานที่ตั้งครรภ์ได้คนละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,657 บาท.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"