มาเลเซียตั้งข้อหา 'นาจิบ ราซัค' ฟอกเงินเพิ่มอีก 3 กระทง


เพิ่มเพื่อน    

อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค เจอข้อหาฟอกเงินอีก 3 กระทง เพิ่มเติมจากข้อกล่าวหาเดิมที่เกี่ยวโยงกับคดีอื้อฉาวทุจริตยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เขาพ่ายเลือกตั้งอย่างชวนช็อกเมื่อเดือนพฤษภาคม เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหาและได้รับประกันตัว

นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย (กลาง) ออกจากศาลโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2561 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 8 สิงหาคม 2561 กล่าวว่า ข้อกล่าวหาฟอกเงิน 3  กระทงที่ผู้พิพากษาศาลกัวลาลัมเปอร์แจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติมต่ออดีตนายกรัฐมนตรีวัย 65 ปีนั้น เกี่ยวโยงกับคำกล่าวหาที่ว่าเงิน 42 ล้านริงกิต (ราว 343 ล้านบาท) ถูกโอนจากบริษัทพลังงาน เอสอาร์ซีอินเตอร์เนชันแนล ที่เดิมเป็นบริษัทลูกของกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) เข้าบัญชีของนาจิบ

    ข้อกล่าวหาเหล่านี้เพิ่มเติมจากที่ทางการมาเลเซียแจ้งดำเนินคดีต่อนาจิบภายหลังเขาถูกจับเมื่อเดือนที่แล้ว โดย 3 ข้อหาเป็นคดีอาญาฐานทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และอีกคดีฐานใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

    ภายหลังรับฟังการแจ้งข้อกล่าวหา คดีถูกโยงไปยังศาลสูง โดยนาจิบปฏิเสธความผิดทุกข้อกล่าวหาเช่นเคย และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ในวันศุกร์ผู้พิพากษาจะกำหนดวันเริ่มต้นการไต่สวนพิจารณาคดี

    นับแต่พ่ายแพ้เลือกตั้งต่อกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านที่นำโดยอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้ประกาศจะรื้อฟื้นการสอบสวนคดีทุจริตอื้อฉาวนี้ ทางการมาเลเซียได้สั่งห้ามนาจิบ และนางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของเขาเดินทางออกนอกประเทศ และการบุกตรวจค้นที่พักและสถานที่หลายแห่งที่เกี่ยวโยงกับนาจิบ เจ้าหน้าที่สามารถยึดทรัพย์สินได้มูลค่า 273 ล้านดอลลาร์

    หากศาลตัดสินว่ามีความผิด นาจิบอาจถูกลงโทษจำคุกยาวนานหลายปี ความผิดฐานฟอกเงินซึ่งมี  3 กระทงนั้นแต่ละกระทงมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ส่วนข้อหาเดิม 4 ข้อหานั้นแต่ละกระทงมีโทษสูงสุด 20  ปี

    ข้อหาฟอกเงินนี้เกี่ยวข้องกับเงิน 42 ล้านริงกิตที่ถูกระบุว่าได้มาจากการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย โอนเข้าบัญชีของนาจิบระหว่างเดือนธันวาคม 2557 - กุมภาพันธ์ 2558 เงินก้อนนี้เป็นเพียงส่วนเสี้ยวของเงิน 681 ล้านดอลลาร์ (22,616 ล้านบาท) ที่ถูกโยกเข้าบัญชีส่วนตัวของนาจิบอย่างลึกลับเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ การสอบสวนของอัยการสูงสุดผู้มีความใกล้ชิดกับพรรครัฐบาลของนาจิบ ได้ข้อสรุปว่านาจิบไม่ได้ทำความผิด และเงินเหล่านี้ได้รับบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย

    นาจิบและพวกพ้องของเขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนวันเอ็มดีบี ที่นาจิบเป็นผู้ก่อตั้งและกำกับดูแลในช่วงแรก เงินที่ยักยอกถูกนำไปซื้อทรัพย์สินหลายอย่างตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ไปจนถึงงานศิลปะ

    กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ซึ่งกำลังตามล่าทรัพย์สินที่เชื่อว่าซื้อด้วยเงินทุจริตจากวันเอ็มดีบี  ประเมินว่ามีเงินถูกยักยอกจากกองทุนนี้ 4,500 ล้านดอลลาร์

เรือยอชต์มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ เดินทางถึงพอร์ตกลังของมาเลเซียเมื่อวันอังคาร / AFP

    การสอบสวนในสมัยรัฐบาลของมหาเธร์เดินหน้าอย่างรวดเร็ว และเมื่อวันอังคารเรือยอชต์หรู "อีควอนิมิตี" ที่เชื่อว่าใช้เงินทุจริตจากวันเอ็มดีบีซื้อมาด้วยเงินประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ เดินทางจากอินโดนีเซียมาถึงท่าเรือนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์และส่งมอบคืนแก่ทางการมาเลเซียแล้ว

    ทางการอินโดนีเซียยึดเรือขนาด 90 เมตรลำนี้ไว้ตามคำร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งระบุว่าเรือเป็นของโลว์ แท็ก โจ หรือโจ โลว์ นักธุรกิจใกล้ชิดกับนาจิบ ที่ถูกสหรัฐกล่าวหาว่ายักยอกเงินจากกองทุนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"