จีนส่งออก ก.ค. เกินคาด สหรัฐจ่อรีดภาษีเพิ่ม 23 ส.ค.


เพิ่มเพื่อน    

จีนประกาศตัวเลขส่งออกเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ ทั้งที่สินค้าจีนเผชิญมาตรการภาษีศุลกากรของสหรัฐ ส่วนยอดเกินดุลการค้าสหรัฐยังสูงใกล้แตะสถิติ ขณะรัฐบาลสหรัฐจัดทำรายการโขกภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 16,000 ล้านดอลลาร์เสร็จแล้ว ดีเดย์วันที่ 23 ส.ค.

รถบรรทุกขนย้ายตู้สินค้าที่ท่าเรือจางเจียกัง มณฑลเจียงซู / AFP

    การประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจของทางการจีนเมื่อวันพุธที่ 8 สิงหาคม 2561 มีออกมาในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลจีนยังขู่ตอบโต้กันอย่างไม่ลดราวาศอก และปลุกความหวาดกลัวว่ามหาอำนาจที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลกจะทำสงครามการค้ากันเต็มรูปแบบซึ่งอาจกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

    ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการกดดันให้จีนยอมอ่อนโอนตามความต้องการของสหรัฐในการเจรจาต่อรองทางการค้า คือการประกาศว่าสหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีศุลกากร 25% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม เพิ่มเติมจากการเก็บภาษี 25% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้จีนตอบโต้แบบเดียวกันมาแล้ว

    ตัวเลขการส่งออกและการเกินดุลการค้าของจีนล่าสุดเป็นภาพสะท้อนโดยรวมต่อผลกระทบจากมาตรการของรัฐบาลทรัมป์ ที่ชุดแรกเริ่มมีผลเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม คำแถลงเมื่อวันพุธระบุว่า จีนเกินดุลการค้าสหรัฐในเดือนกรกฎาคม 28.09 พันล้านดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อยจากเดือนมิถุนายนที่ทำสถิติไว้สูงถึง 28.97 พันล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังสูงกว่าของเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วถึง 11%

    ยอดเกินดุลการค้าของจีนในภาพรวมทั่วโลกก็ลดลงเช่นกัน จาก 41.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน เป็น 28 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม ตัวเลขส่งออกโดยรวมของจีนเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 12.2% เทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ และเพิ่ม 11.2% จากเดือนมิถุนายน ส่วนตัวเลขการนำเข้าสินค้าของเดือนกรกฎาคมนั้นเพิ่มขึ้น 27.3% มากกว่าตัวเลขประเมินเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"