ญี่ปุ่นล้อมคอก สอบมหาวิทยาลัยแพทย์ทั่วประเทศ หวั่นกีดกันผู้หญิง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งสอบมหาวิทยาลัยแพทย์ทั่วประเทศภายหลังมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์โตเกียวยอมรับว่าหั่นคะแนนสอบเอนทรานซ์ของผู้หญิง เพื่อจำกัดการรับนักศึกษาแพทย์ผู้หญิง

ประตูทางเข้าของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์โตเกียว ในกรุงโตเกียว ที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวกีดกันผู้หญิงเข้าเรียนแพทย์ / AFP

    เมื่อวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นมีคำสั่งให้มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ทั่วประเทศ 81 แห่ง ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ตรวจสอบขั้นตอนการสอบคัดเลือกนักศึกษาเข้าเรียน ว่ามีการเลือกปฏิบัติกับผู้สอบที่เป็นผู้หญิงหรือไม่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการจะตรวจสอบสัดส่วนของนักศึกษาชายกับหญิงของผู้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแพทย์ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

    เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการผู้หนึ่งเผยว่า ถ้าคำตอบที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ต่างๆ ยังไม่น่าพอใจ ทางกระทรวงจะมีคำถามเพิ่มเติม หรือเดินทางไปตรวจสอบที่มหาวิทยาลัยแห่งนั้น และจะรายงานผลการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุดต้นเดือนหน้า

    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์โตเกียวแถลงยอมรับว่ามีการปรับเปลี่ยนคะแนนสอบเอนทรานซ์ของนักเรียนหญิงให้ได้คะแนนน้อยลง เพราะต้องการรับนักเรียนหญิงเข้ามหาวิทยาลัยปีละไม่เกิน 30% หรือต่ำกว่านั้น รายงานระบุว่าสถานบันนี้ทำเช่นนี้มาตั้งแต่ปี 2549.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"