อิตาลีจ่อฟัน บ.ทางด่วนเจนัว ยอดสังเวยสะพานถล่มเพิ่มเป็น 39 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุสะพานทางด่วนในเมืองเจนัวพังถล่มเป็นระยะทางกว่า 200 เมตรเมื่อวันอังคาร เพิ่มเป็นอย่างน้อย 39 คนแล้วในวันพุธ รัฐบาลอิตาลีโทษบริษัทผู้บริหารทางด่วนสายนี้ เตรียมถอนสัญญาและปรับก้อนโต

ภาพมุมกว้างมองเห็นส่วนที่เป็นสะพานขาดเป็นระยะทางกว่า 200 เมตร / AFP

    เหตุการณ์สะพานโมรันดิที่เป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนในเมืองเจนัว เมืองท่าทางภาคเหนือของอิตาลี พังถล่มระหว่างฝนตกหนักในช่วงเวลาก่อนเที่ยงวันของวันอังคารที่ 14 สิงหาคม กลายเป็นอุบัติเหตุสะพานถล่มครั้งเลวร้ายที่สุดของยุโรปในรอบ 17 ปี รถยนต์ราว 35 คันและรถบรรทุกอีกหลายคันดิ่งลงจากความสูง 45 เมตรพร้อมกับเศษซากสะพานลงสู่พื้นเบื้องล่างที่เป็นรางรถไฟ โดยสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 39 คนแล้วในวันพุธ บาดเจ็บอีก 15 คน

    คำแถลงของมัตเตโอ ซัลวีนี รัฐมนตรีมหาดไทย ระบุด้วยว่าผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็กอายุ 8 ขวบ, 12 ปี  และ 13 ปี และยังมีคนสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่ทางการชิลีและฝรั่งเศสเผยว่ามีชาวชิลี 3 คนและฝรั่งเศส 3 คนเสียชีวิตด้วย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานใกล้กับซากสะพานคอนกรีตเมื่อคืนวันอังคาร / AFP

    รัฐบาลอิตาลีประกาศว่ามีแผนจะเพิกถอนสัญญาของบริษัท เอาโตสตราเด แปร์ อิตาเลีย ซึ่งเป็นบริษัทนอกตลาดหุ้นของแอตแลนเตีย และปรับเงิน 150 ล้านยูโร (ราว 5,663 ล้านบาท)

    รองนายกรัฐมนตรีลุยจี ดี มาโย ซึ่งเดินทางไปยังเมืองเจนัวเมื่อเช้าวันพุธ กล่าวว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นได้ เอาโตสตราเดควรจะซ่อมบำรุงสะพานแต่พวกเขาไม่ได้ทำ

    เอมานูเอเล จิสซี เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงเผยกับเอเอฟพีว่า หน่วยกู้ภัยสามารถกู้ศพได้เพิ่มอีก 3 ศพเมื่อคืนวันอังคาร พื้นที่ทุกแห่งที่สามารถเข้าถึงได้รับการสำรวจหมดแล้ว และตอนนี้ได้ย้ายไปค้นหาที่ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สุดของสะพาน โดยยังไม่รู้ว่ามีคนรอดชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพังหรือไม่ ปฏิบัติการครั้งนี้ต้องใช้ปั้นจั่นขนาดใหญ่ 2 ตัวและคงต้องใช้เวลาหลายวัน

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตด้วยการชักรอกขึ้นเฮลิคอปเตอร์เมื่อวันอังคาร / AFP

    ประธานาธิบดีแซร์จีโอ มัตตาเรลลา กล่าวว่า หายนภัยครั้งนี้ไม่เพียงส่งผลต่อชาวเจนัว แต่รวมถึงคนอิตาลีทั้งประเทศ "ชาวอิตาลีต้องได้รับสิทธิ์ในโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพควบคู่กับความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน" เขากล่าว

    ในวันพุธ หน่วยกู้ภัยยังค้นหาทั่วพื้นที่ที่ซากของสะพานความยาวกว่า 200 เมตรพังถล่มลงสู่พื้นที่ที่เป็นพุ่มไม้และรางรถไฟ โดยสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนเผยว่ามีการระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1,000 คน

รถยนต์จอดทิ้งไว้บนทางด่วนยกระดับที่เหลืออยู่ภายหลังสะพานพังถล่ม / AFP

    เมืองเจนัวซึ่งมีประชากรราว 500,000 คน ตั้งอยู่ระหว่างทะเลและเทือกเขาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี สภาพภูมิประเทศที่สูงๆ ต่ำๆ ทำให้ทางด่วนที่ทอดผ่านเมืองนี้และพื้นที่โดยรอบต้องสร้างเป็นทางยกระดับที่มีสะพานข้ามและอุโมงค์หลายจุด

    สะพานโมรันดีที่พังถล่มนี้ก่อสร้างเสร็จเมื่อปี 2510 โดยทอดข้ามรางรถไฟและเขตอุตสาหกรรมที่มีโรงงานตั้งอยู่หลายแห่ง มีโรงงานแห่งหนึ่งตั้งอยู่ใกล้กับตอม่อสะพานได้รับความเสียหายด้วยแต่ไม่มาก ขณะเกิดเหตุนั้นเป็นวันหยุดราชการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"