นสพ.มากกว่า 350 ฉบับผนึกกำลัง ลงบทบรรณาธิการฉะ 'ทรัมป์' โจมตีสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

หนังสือพิมพ์ระดับประเทศและระดับท้องถิ่นของสหรัฐมากกว่า 350 ฉบับ พร้อมใจกันลงบทบรรณาธิการฉบับวันพฤหัสบดี ปกป้องเสรีภาพสื่อและประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่โจมตีสื่อเสรีด้วยการตราหน้าว่าสื่อเป็นศัตรูของคนอเมริกัน

หน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ถูกถ่ายภาพคู่กับฉากหลังที่เป็นตึกระฟ้าของนครบอสตัน โกลบเป็นตัวตั้งตัวตีรณรงค์ให้สื่อสหรัฐพร้อมใจกันโต้กลับทรัมป์ / AFP

    หนังสือพิมพ์มากกว่า 350 ฉบับ ที่ลงบทบรรณาธิการในฉบับวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคมนั้น ยังรวมถึงหนังสือพิมพ์จากบางรัฐที่ทรัมป์ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ด้วย โดยรายงานเอเอฟพีและบีบีซีกล่าวว่า บอสตันโกลบเป็นหัวขบวนของการรณรงค์ต่อต้าน "สงครามสกปรก" ของทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการติดแฮชแท็กว่า ไม่ใช่ศัตรูของใคร และทำให้หนังสือพิมพ์ทั่วสหรัฐขานรับ ทั้งยังรวมถึงหนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษด้วย

    "วันนี้ในสหรัฐ เรามีประธานาธิบดีที่ร่ายมนต์ว่า สื่อมวลชนที่ไม่ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลชุดนี้อย่างโจ่งแจ้งนั้นเป็น 'ศัตรูของประชาชน'" บทบรรณาธิการของโกลบกล่าว

    โกลบระบุว่า การปฏิบัติต่อสื่อของทรัมป์เสริมส่งพวกผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมอย่างวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ที่ปฏิบัติต่อนักข่าวเหมือนเป็นศัตรู

    การผนึกกำลังกันของหนังสือพิมพ์ทั่วสหรัฐในครั้งนี้เป็นการตอบโต้สิ่งที่โกลบกล่าวว่า คือการโจมตีทำร้ายสื่อเสรีโดยประธานาธิบดีคนนี้ การตราหน้าสื่อว่าเป็น "ศัตรูของประชาชน" ถือเป็นพฤติกรรมที่ "ไม่เป็นอเมริกัน" และเป็นอันตรายต่อข้อตกลงร่วมกันของพลเมืองที่ชาวอเมริกันยึดถือกันมานานกว่า 2 ศตวรรษ

    ทรัมป์มักจะวิจารณ์นักข่าวและโจมตีรายงานข่าวที่ขัดแย้งกับทัศนะหรือนโยบายของเขาว่าเป็น "ข่าวปลอม"

    นิวยอร์กไทมส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อที่ทรัมป์โจมตีบ่อยที่สุด ลงบทบรรณาธิการความยาวเพียง 7 ย่อหน้า พร้อมพาดหัวด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดว่า "เสรีภาพสื่อต้องการท่าน" พร้อมกับถ้อยแถลงว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์สื่อเช่นกัน หากสื่อรายงานผิดพลาด "แต่การยืนกรานว่าความจริงที่คุณไม่ชอบเป็น 'ข่าวปลอม' นั้น อันตรายต่อเลือดที่หล่อเลี้ยงประชาธิปไตย และการเรียกผู้สื่อข่าวว่าเป็น 'ศัตรูของประชาชน' นั้นก็อันตราย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"