เพนตากอนชี้ เครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนซ้อมโจมตีสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

เพนตากอนระบุ มีความเป็นไปได้ที่เครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนทำการฝึกซ้อมการโจมตีสหรัฐและเป้าหมายที่เป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะกองทัพบกของจีนก็กำลังได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ "รบชนะ"

แฟ้มภาพ เครื่องบินเจ-15 ของจีนบนดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบิน เหลียวหนิง ระหว่างการฝึกทางทะเล เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ / AFP

    รายงานประจำปีที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม 2561 ขับเน้นถึงอิทธิพลที่เพิ่มพูนขึ้นของจีน ทั้งในด้านการทหาร, เศรษฐกิจและการทูต กับวิธีที่จีนใช้ประโยชน์จากอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นนี้ในการประทับรอยเท้าของจีนในเวทีระหว่างประเทศและสร้างอิทธิพลครอบงำระดับภูมิภาค รายงานที่นำเสนอต่อรัฐสภาสหรัฐฉบับนี้ยังออกมาในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดยิ่งขึ้นจากความขัดแย้งทางการค้า  

    เอกสารกล่าวถึงแสนยานุภาพทางอากาศของกองทัพจีนว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนกำลังพัฒนาขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่ทำได้ และพยายามผลักดันปฏิบัติการในมหาสมุทรแปซิฟิก

    "ช่วง 3 ปีมานี้ พีแอลเอ (กองทัพปลดแอกประชาชนจีน) ได้ขยายพื้นที่ปฏิบัติการของเครื่องบินทิ้งระเบิดเหนือผืนน้ำออกไปอย่างรวดเร็ว สั่งสมประสบการณ์ในภูมิภาคการเดินทะเลที่สำคัญ และน่าจะทำการฝึกเพื่อโจมตีสหรัฐและเป้าหมายที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ" รายงานกล่าว

    รายงานยกตัวอย่างด้วยว่า เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เครื่องบินทิ้งระเบิดชนิด เอช-6 เค ของจีน 6 ลำ บินผ่านช่องแคบมิยาโกะซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะของญี่ปุ่น แล้วจากนั้นได้เปลี่ยนทิศขึ้นเหนือโดยบินอยู่ฝั่งตะวันออกของเกาะโอกินาวา ซึ่งสหรัฐมีทหารประจำการอยู่ 47,000 นาย พีแอลเออาจทำการพิสูจน์ "ขีดความสามารถในการโจมตีกองทัพสหรัฐและพันธมิตร และฐานทัพในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งรวมถึงเกาะกวม"

แฟ้มภาพ เครื่องบินเอฟ-16 ของไต้หวัน (ซ้าย) บินสังเกตการณ์เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ของจีน 1 ใน 2 ลำที่บินเหนือช่องแคบปาซือของไต้หวัน และช่องแคบมิยาโกะใกล้เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2561  / TAIWAN DEFENCE MINISTRY / AFP

    เพนตากอนยังบรรยายถึงการสร้างเสริมขีดความสามารถตลอดหลายทศวรรษและการปรับกรุงกองทัพบกที่เคยล้าหลังของจีนให้ทันสมัยขึ้น โดยพวกผู้นำทางทหารของจีนได้ตั้งเป้าหมายจะสร้างกองทัพในระดับเวิลด์คลาสภายในปี พ.ศ.2593 ปีที่แล้วประธานาธิบดีสีจิ้นผิงยังได้สั่งการให้พีแอลเอพยายามให้มากขึ้น โดยระบุว่าจีนต้องการกองทัพที่พร้อมสู้รบและชนะสงคราม ข้อเรียกร้องของสีปลุกให้ประเทศเพื่อนบ้านของจีนในภูมิภาคนี้ตื่นตัว เพื่อนบ้านหลายประเทศในนี้กำลังมีข้อพิพาทเขตแดนกับมหาอำนาจชาตินี้

    รายงานฉบับนี้กล่าวด้วยว่า เมื่อเดือนเมษายน 2560 กองทัพจีนได้เปลี่ยนแปลงหน่วยยุทธการและยุทธวิธีครั้งใหญ่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปเชิงโครงสร้างของพีแอลเอ เป้าหมายของการปฏิรูปเหล่านี้คือการสร้างกองทัพบกที่มีความอันตราย แยกย่อยได้และคล่องตัวมากขึ้น สามารถเป็นแกนหลักของปฏิบัติการร่วมและตอบสนองต่อคำสั่งการของประธานาธิบดีที่ต้องการให้กองทัพจีนรบชนะสงคราม

    เพนตากอนประเมินว่า จีนใช้จ่ายงบประมาณทางทหารในปี 2560 ราว 190,000 ล้านดอลลาร์ แต่จำนวนนี้ยังห่างไกลจากงบประมาณประจำปีที่เพนตากอนได้รับ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 700,000 ล้านดอลลาร์

    รัฐบาลจีนเคยตำหนิรายงานประจำปีของเพนตากอนเมื่อปีที่แล้วว่า "ขาดความรับผิดชอบ" ที่ได้คาดการณ์ไว้ว่าจีนจะขยายบทบาททางทหารของจีนในเวทีโลกด้วยการสร้างฐานทัพในต่างประเทศ เช่นในปากีสถาน รายงานเพนตากอนประจำปีนี้ก็ยังคงตอกย้ำการคาดการณ์แบบเดิมนี้ว่า จีนจะสร้างฐานทัพใหม่หลายแห่งในประเทศต่างๆ เช่น ปากีสถาน หัวใจสำคัญของแผนการขยายรอยเท้าของจีนคือความริเริ่มเส้นทางสายไหมใหม่ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ผ่านข้อตกลงโครงสร้างพื้นฐานและการให้ยืม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"