ปัดเบี้ยวหนี้ ผู้นำซามัวค้านข้อเสนอขอจีนยกหนี้ชาติหมู่เกาะแปซิฟิก


เพิ่มเพื่อน    

ไม่อยากโดนมองว่าเบี้ยวหนี้ นายกรัฐมนตรีซามัวปฏิเสธข้อเสนอของตองกา ที่เรียกร้องให้จีนยกหนี้เงินกู้แก่ชาติในหมู่เกาะแปซิฟิก

แฟ้มภาพ ตูอิลาเอเป ไซเลเล มาลิเอเลงาโออิ นายกรัฐมนตรีซามัว / AFP

    นายกรัฐมนตรีตูอิลาเอเป ไซเลเล มาลิเอเลงาโออิ ของซามัว ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ซามัวออพเซิร์ฟเวอร์ ฉบับวันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม ถึงเรื่องที่บางประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกเสนอขอให้จีนยกหนี้เงินกู้ให้ โดยเขาบอกว่า การทำเช่นนั้นจะทำให้ชาติที่กู้เงินจากจีนเสียภาพลักษณ์ของประเทศว่าเป็นชาติที่ไม่ซื่อสัตย์ พร้อมกับเปรียบเทียบว่า เหมือนคนบางคนที่ต้องการความช่วยเหลือและได้รับนมมา แต่หลังจากนั้นก็กลับมาขอความช่วยเหลืออีก คราวนี้ร้องขอวัวทั้งตัว

    ผู้นำซามัวระบุว่า ถ้าเกิดการร้องขอให้ยกหนี้เกิดขึ้นจริง หลังจากนี้ประเทศใหญ่ๆ จะไม่เต็มใจที่จะให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอีกต่อไป เมื่อได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาแล้ว แต่พอผ่านไป 5 ปี กลับเรียกร้องให้ชาติที่ให้เงินกู้ยกหนี้ให้ ช่างเป็นเรื่องที่น่าละอายจริงๆ

    นายกรัฐมนตรีซามัวกล่าวถึงเรื่องนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีอากิลิซี โพฮีวา ของตองกา เสนอให้ชาติในหมู่เกาะแปซิฟิกรวมตัวกันเรียกร้องจีนให้ยกหนี้เงินกู้ให้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จีนให้ความช่วยเหลือประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการให้เงินกู้ผ่านทางธนาคารเอ็กซิมแบงก์ของรัฐบาลจีน

    นายกฯ ตองกาแสดงความกังวลว่า ประเทศกำลังพัฒนาเล็กๆ มีความยากลำบากในการใช้คืนเงินกู้ และในที่สุดอาจโดนจีนยึดทรัพย์ ตอนแรกเขาจะเสนอขอเรียกร้องให้จีนยกหนี้ในที่ประชุมผู้นำประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกที่นาอูรูในเดือนหน้า แต่ต่อมาถอนเรื่องนี้ออกไป

    หลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลตองกาเห็นว่าไม่เหมาะที่จะนำเรื่องหนี้สินมาหารือในที่ประชุมผู้นำประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก และจีนยังคงให้การสนับสนุนและช่วยเหลือการพัฒนาของตองกาและประเทศอื่นในหมู่เกาะแปซิฟิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"