'มหาเธร์'หวังจีนเห็นใจปัญหาหนี้มาเลเซีย ต้นเหตุล้มเมกะโปรเจ็กต์


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เยือนจีนเจรจาต่อรองหรืออาจยกเลิกเมกะโปรเจ็กต์ทุนจีนมูลค่ามากกว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เผยหลังจากหารือนายกฯ หลี่เค่อเฉียงของจีน หวังว่าจีนจะเห็นอกเห็นใจและช่วยมาเลเซียแก้ไขปัญหาการเงินการคลัง

มหาเธร์ โมฮัมหมัด (ซ้าย) จับมือกับหลี่เค่อเฉียง ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ / AFP

    นายกฯ มหาเธร์ได้สั่งระงับโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 727,400 ล้านบาทที่รัฐบาลมาเลเซียในสมัยของนายกฯ นาจิบ ราซัค ทำสัญญาไว้กับบริษัทจีนหลายแห่งที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งรวมถึงโครงการรถไฟเชื่อมกับภาคใต้ฝั่งตะวันออกของไทย โดยผู้นำวัย 93 ปีรายนี้ได้ให้คำมั่นไว้ว่าเขาจะหยิบยกประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสัญญาบางอย่างที่เขามองว่าเป็นเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม ขึ้นหารือกับผู้นำของจีนระหว่างการเดินทางเยือนจีนนาน 5 วัน

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม มหาเธร์ได้พบกับนายกฯ หลี่เค่อเฉียงของจีนที่มหาศาลาประชาชนในช่วงเช้า ก่อนหน้าการพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ภายหลังการหารือกับหลี่ ทั้งคู่ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยมหาเธร์ย้ำว่า เขาไม่เห็นดีเห็นงามเรื่องการเผชิญหน้ากับประเทศใดทั้งสิ้น แต่การทำการค้ากับจีนมากขึ้น การเปิดรับเทคโนโลยีและความเป็นผู้ประกอบการของจีนจะช่วยให้มาเลเซียได้รับประโยชน์มากขึ้น

    "เราหวังเช่นกันว่า จีนจะเข้าใจปัญหาที่มาเลเซียเผชิญอยู่ในปัจจุบัน" มหาเธร์ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมได้กลับมาเป็นผู้นำมาเลเซียอีกครั้งอย่างเหลือเชื่อ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับหลี่ "และผมก็เชื่อว่าจีนจะทบทวนปัญหาที่เราต้องแก้ไขด้วยความเห็นอกเห็นใจ และบางทีจีนอาจช่วยเราแก้ไขปัญหาการเงินการคลังในประเทศของเราได้บ้าง"

    มหาเธร์เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลของเขากำลังพยายามลดหนี้สินของประเทศ ซึ่งมีมากถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 8.26 ล้านล้านบาท)

    ผู้นำอาวุโสรายนี้ไม่ได้กล่าวถึงเมกะโปรเจ็กต์ ที่เขากล่าวไว้ก่อนออกเดินทางว่า "ไม่เป็นธรรม" และเสี่ยงที่จะทำให้มาเลเซีย "เป็นหนี้" จีน โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่เหล่านี้ตกลงไว้ในสมัยของนาจิบ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเร่งรีบทำข้อตกลงกับรัฐบาลจีน เพื่อแลกกับการที่จีนช่วยชำระหนี้สินที่เกี่ยวโยงถึงเรื่องอื้อฉาวทางการเงินในกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่เป็นต้นเหตุให้เขากระเด็นพ้นเก้าอี้ที่ครองอำนาจมานาน 9 ปี และกำลังถูกสอบสวนดำเนินคดีคอร์รัปชันอยู่ขณะนี้

    นอกจากโครงการทางรถไฟจากชายแดนไทยไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว มหาเธร์ยังได้สั่งระงับโครงการสร้างท่อส่งน้ำมันที่จีนสนับสนุนเงินทุน หลังจากกล่าวหาว่ามาเลเซียได้จ่ายเงินไปเกือบครบถ้วนแล้วแต่การก่อสร้างเพิ่งคืบหน้าแค่เล็กน้อย

    ด้านนายกฯ หลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนหวังว่าการขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับมาเลเซียมากขึ้นจะส่งผลให้การค้าทวิภาคีมีความสมดุลมากขึ้น และจีนก็พร้อมจะขยายการนำเข้าสินค้าน้ำมันปาล์มและสินค้าเกษตรอื่นๆ ของมาเลเซียอีกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน

    หลี่ยังกล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นพ้องกันระหว่างการพูดคุย และการลงนามบันทึกความเข้าใจอีกหลายฉบับ อาทิ ข้อตกลงการสวอปเงินตราต่างประเทศระหว่างสองฝ่าย, น้ำมันปาล์ม, ยางพาราและทุกเรียน เป็นการส่งสารว่าจีนและมาเลเซียยังคงรักษามิตรภาพต่อกันในระยะยาว

    มหาเธร์ได้กล่าวขอบคุณจีนที่นำเข้าสินค้าเกษตรของมาเลเซียเพิ่มขึ้น แต่เมื่อถูกถามว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันเรื่องการสนับสนุนการค้าเสรีหรือไม่ มหาเธร์ชี้ว่าการค้าเสรีควรเป็นการค้าที่เป็นธรรมด้วย และประเทศที่ร่ำรวยไม่ควรใช้ความร่ำรวยเอาเปรียบประเทศที่ด้อยพัฒนากว่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"