รอมีเงินก่อน 'มหาเธร์' ยืนยันพับเมกะโปรเจ็กต์กู้ทุนจีน


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ยืนยันระหว่างการเยือนจีนวันสุดท้ายเมื่อวันอังคารว่า มาเลเซียจะระงับเมกะโปรเจ็กต์สร้างทางรถไฟเชื่อมชายแดนไทยและโครงการท่อส่งน้ำมัน มูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งทุนส่วนใหญ่มาจากการกู้ยืมจีนไว้จนกว่ามาเลเซียจะมีเงินมากพอ

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด (กลาง) ขณะประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน (ไม่ปรากฏในภาพ) เมื่อวันจันทร์ / AFP

    นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวมาเลเซียเมื่อวันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนจีนนาน 5 วัน ว่าเขาได้อธิบายให้บรรดาผู้นำรัฐบาลจีนเข้าใจเหตุผลที่มาเลเซียต้องระงับโครงการเส้นทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก (อีซีอาร์แอล) โดยโครงการนี้จะพักไว้ก่อนจนกว่ามาเลเซียจะมีเงินมากพอ

    "เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงินมากเหลือเกิน ซึ่งเราไม่มีจ่าย ไม่มีใช้หนี้ และมาเลเซียก็ไม่ได้ต้องการโครงการเหล่านี้ในเวลานี้ด้วย ปัญหาของเราคือจะแก้ปัญหาการขาดดุลการเงินอย่างไร" คำชี้แจงของมหาเธร์ซึ่งเคยกล่าวไว้ว่า รัฐบาลของเขากำลังพยายามลดหนี้ของประเทศซึ่งสูงถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 8.26 ล้านล้านบาท)

    ด้านหลู่กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยอมรับว่า ความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศมักนำไปสู่ปัญหาใดปัญหาหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จีนมองสัมพันธภาพระหว่างสองประเทศด้วยมุมมองในระยะยาว และจะแก้ปัญหานี้ผ่านการสานเสวนาและเจรจาต่อรอง

    มหาเธร์กล่าวไว้ภายหลังพบกับนายกฯ หลี่เค่อเฉียงของจีนเมื่อวันจันทร์ว่า เขาเชื่อว่าจีนจะช่วยเหลือมาเลเซียแก้ปัญหางบประมาณของประเทศ

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง (ขวา) ประชุมกันที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ / AFP

    เมกะโปรเจ็กต์มูลค่า 727,400 ล้านบาทที่มหาเธร์สั่งระงับไว้ก่อน นอกจากเส้นทางรถไฟชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียที่เชื่อมกับชายแดนภาคใต้ของไทยและกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว ยังรวมถึงโครงการท่อส่งน้ำมัน 2 สาย

    โครงการแรกมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 654,338 ล้านบาท) มาเลเซียทำสัญญาไว้กับไชน่าคอมมิวนิเคชันส์คอนสตรักชัน ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ทุนโครงการเกือบทั้งหมดเป็นเงินกู้ยืมจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน

    ส่วนโครงการท่อส่งน้ำมัน 2 สายนั้น สายหนึ่งอยู่ในรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียว และอีกสายเชื่อมรัฐมะละกากับรัฐเกดะห์ กระทรวงการคลังมาเลเซียเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า มาเลเซียได้จ่ายเงิน 88% ของทุนสร้างที่มีมูลค่า 2.32 พันล้านดอลลาร์ (ราว 75,887 ล้านบาท) แก่บริษัทก่อสร้างของจีนแล้ว แต่งานกลับทำไปได้แค่ 13% มหาเธร์กล่าวว่ามาเลเซียไม่เห็นถึงความจำเป็นของโครงการนี้ จึงต้องยกเลิกหรือระงับไว้ก่อน

    เมื่อเดือนพฤษภาคม มหาเธร์ก็เคยสั่งระงับแผนรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับสิงคโปร์มาแล้ว อ้างว่าใช้เงินมากไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"