อดีตลูกน้องรับผิดต่อศาล ชี้ 'ทรัมป์' สั่งยัดเงินปิดข่าว อีกรายผิดฐานฉ้อโกง


เพิ่มเพื่อน    

"โดนัลด์ ทรัมป์" เจอเรื่องปวดหัวเพราะอดีตผู้ช่วย 2 รายที่เสี่ยงนอนคุกยาวทั้งคู่ "พอล มานาฟอร์ต" อดีตประธานคณะหาเสียงถูกตัดสินผิด 8 กระทงคดีฉ้อโกง อีกราย "ไมเคิล โคเฮน" อดีตทนายความส่วนตัวสมัยทรัมป์สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีรับสารภาพผิด จ่ายเงินอุดปากดาวโป๊และนางแบบเพลย์บอยหวังโน้มนำการเลือกตั้ง แถมซัดทอดทรัมป์สั่งการ

ชายชาวอเมริกันชูป้ายข้อความ "ผิด" พร้อมกับธงชาติสหรัฐ ยืนประท้วงคนเดียวด้านนอกศาลในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 / AFP

    การไต่สวนพิจารณาคดีอดีตผู้ช่วยของทรัมป์ทั้ง 2 คน ต่างศาลต่างเมืองเมื่อวันอังคารที่ 21  สิงหาคม ซึ่งทั้งคู่รับสารภาพผิดคนละ 8 ข้อหา เป็นผลพลอยได้จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 ที่คณะทำงานของทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า คดีของมานาฟอร์ตซึ่งขึ้นศาลที่รัฐเวอร์จิเนีย คณะลูกขุนใช้เวลาไตร่ตรองกันนาน 4 วัน เพื่อลงความเห็นข้อกล่าวหา 18 กระทง ในวันอังคารคณะลูกขุนตัดสินว่าอดีตประธานคณะทำงานหาเสียงของทรัมป์รายนี้มีความผิด 8 กระทง ส่วนอีก 10 ข้อหาคณะลูกขุนไม่สามารถหามติเอกฉันท์ได้ ผู้พิพากษาจึงประกาศว่าเป็นการพิจารณาคดีที่ไม่ได้ข้อยุติ

    ข้อกล่าวหา 8 กระทงที่มานาฟอร์ตถูกตัดสินว่ามีความผิดนั้น ประกอบด้วย ความผิดฐานยื่นเอกสารขอคืนภาษีเงินได้เป็นเท็จ 5 กระทง, ฉ้อโกงธนาคาร 2 กระทง และความผิดฐานไม่แจ้งการถือครองบัญชีการเงินการธนาคารในต่างประเทศอีก 1 กระทง เอเอฟพีกล่าวว่าความผิดฐานฉ้อโกงธนาคารนั้นมีโทษจำคุกยาวนาน และในทางทฤษฎีมานาฟอร์ตวัย 69 ปีอาจต้องนอนคุกตลอดชีวิตที่เหลือ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรายหนึ่งบอกว่าเขาน่าจะถูกจำคุกไม่ถึง 10 ปี

แฟ้มภาพ พอล มานาฟอร์ต / AFP

    ทรัมป์แสดงความเสียใจต่อคำตัดสินนี้ โดยกล่าวถึงมานาฟอร์ตว่าเป็นคนดี พร้อมระบุว่าคำตัดสินนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "การหาเรื่องใส่ความ" หลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

    "สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย" ประธานาธิบดีสหรัฐวัย 72 กล่าว แต่ขณะเดียวกันทรัมป์พยายามกันตัวออกห่างจากมานาฟอร์ต ผู้ที่ช่วยให้เขาได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดยอ้างว่ามานาฟอร์ตทำงานให้คนจำนวนมาก รวมถึงอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน และบ็อบ โดล ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

    ส่วนที่ศาลในนครแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ไมเคิล โคเฮน อดีตผู้ช่วยคนสนิทที่เคยประกาศว่าพร้อมรับกระสุนแทนทรัมป์ได้รับสารภาพผิด 8 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการใช้เงินสำหรับการหาเสียงอย่างผิดกฎหมาย โดยโคเฮนยอมรับว่าเขาจ่ายเงินเป็นค่าปิดปากก่อนการเลือกตั้ง แก่สตอร์มมี แดเนียลส์ ดาราหนังโป๊ และคาเรน แมกดูกัล นางแบบเพลย์บอยที่ต่างอ้างว่าเคยมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์

    ในคำสารภาพผิดโคเฮนบอกว่าเขาจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ และ 150,000 ดอลลาร์แก่สตรีสองนางนี้ "ตามคำร้องขอของผู้สมัครรับเลือกตั้งคนหนึ่ง" เพื่อปกปิด "ข้อมูลที่จะเป็นผลร้ายต่อผู้สมัครคนนี้และต่อการหาเสียงเลือกตั้ง"

ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ ออกจากศาลรัฐบาลกลางในรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 / AFP

    การรับสารภาพของโคเฮนที่ดึงทรัมป์ลงมาพัวพันในคดีนี้ด้วย ทำให้คาดเดาถึงความเป็นไปได้ว่า อดีตผู้ช่วยที่ทรัมป์เคยวางใจรายนี้พร้อมจะเปิดโปงความลับจากการทำงานให้ทรัมป์มาหลายสิบปีเพื่อแลกกับการลดโทษ

    นอกเหนือจากสองข้อหาตามกฎหมายการใช้เงินหาเสียงเลือกตั้งแล้ว โคเฮนยังรับสารภาพข้อหาโกงภาษี 5 กระทงและฉ้อโกงธนาคารอีก 1 กระทง ผู้พิพากษาวิลเลียม พอลลีย์ แจ้งว่าทนายวัย 51 ปีรายนี้อาจได้รับโทษสูงสุดจำคุก 65 ปี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาโทษวันที่ 12 ธันวาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"