หวั่นจีนฮุบเมือง นายกฯ มหาเธร์ ห้ามคนต่างชาติซื้อบ้านหรูโครงการฟอเรสต์ซิตี


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ประกาศจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการที่พักสุดหรู "ฟอเรสต์ซิตี" มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ที่จะถมเกาะสร้างเป็นเมืองใหม่ในรัฐยะโฮร์ ซึ่งเป้าหมายเดิมของโครงการคือการดึงดูดเศรษฐีชาวจีน แต่คนท้องถิ่นกลับไม่มีปัญญาซื้อ

แฟ้มภาพ สำนักงานขายโครงการฟอเรสต์ซิตีในรัฐยะโฮร์ ที่ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าชาวจีนจับจองกันมาก Photo: Wee Teck Hian / TodayOnline

    โครงการอสังหาริมทรัพย์นี้ผุดขึ้นในสมัยของนายกฯ นาจิบ ราซัค ที่มุ่งหวังเงินลงทุนจากจีน ทว่านับแต่มหาเธร์ โมฮัมหมัด นำกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม อนาคตของโครงการนี้ก็เผชิญกับความไม่แน่นอน แม้ว่าบริษัท เคาน์ตีการ์เดนโฮลดิงส์ จะยังพยายามชุบชีวิตโครงการมูลค่า 3.26 ล้านล้านบาทโครงการนี้

    ในการแถลงข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 นายกฯ มหาเธร์ประกาศชัดเจนแล้วว่า โครงการที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการนี้จะไม่สามารถขายให้คนต่างชาติได้

    "เราจะไม่ออกวีซ่าให้พวกเขามาและพักอาศัยที่นี่" ผู้นำมาเลเซีย ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งประกาศระงับเมกะโปรเจ็กต์มูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำสัญญาไว้กับบริษัทของจีน กล่าว "การคัดค้านของเราสืบเนื่องจากโครงการนี้สร้างเพื่อชาวต่างชาติ ไม่ได้สร้างเพื่อชาวมาเลเซีย ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อที่พักเหล่านี้ได้"

    ฟอเรสต์ซิตี เป็นโครงการเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยอาคารสูงและคฤหาสน์ริมน้ำ ตั้งอยู่บนเกาะเทียม 4 เกาะ นอกชายฝั่งของรัฐยะโฮร์ในภาคใต้ของมาเลเซีย ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากสิงคโปร์เพียง 1 ชั่วโมง

    โครงการนี้ออกแบบให้รองรับผู้พักอาศัย 700,000 คน มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2578 โดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คันทรีการ์เดน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง กับบริษัทที่สุลต่านรัฐยะโฮร์ถือหุ้นด้วยส่วนหนึ่ง ทำหน้าที่ก่อสร้างขึ้นบนพื้นที่ 20 ตารางกิโลเมตร

    ผู้พัฒนาโครงการนี้ตั้งเป้าหมายดึงดูดผู้ซื้อที่เป็นชาวจีน ซึ่งรายงานระบุว่า เป็นลูกค้าราว 70% ที่ซื้อที่พักในโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว

    ชาวมาเลเซียจำนวนมากไม่พอใจกับโครงการนี้ เนื่องจากสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการขายให้เศรษฐีชาวจีน นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"