'ดูเตร์เต' ออกเยือนอิสราเอล เล็งทำข้อตกลงซื้ออาวุธ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ออกเดินทางเยือนอิสราเอลในวันอาทิตย์ คาดจะเจรจาทำความตกลงด้านแรงงานและการซื้ออาวุธ ภายหลังรัฐบาลของเขาต้องการเลิกพึ่งพาอาวุธยุทโธปกรณ์และการสนับสนุนจากสหรัฐ

แฟ้มภาพ วันที่ 27 สิงหาคม 2561 โรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ถ่ายเซลฟีกับนักศึกษา / AFP

    ดูเตร์เตจะเป็นผู้นำฟิลิปปินส์คนแรกในรอบกว่า 60 ปีที่เดินทางเยือนอิสราเอล ถึงแม้ว่าฟิลิปปินส์และอิสราเอลจะมีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันมายาวนาน ย้อนไปถึงยุคที่ฟิลิปปินส์ให้ที่พักพิงต่อชาวยิว 1,300 คน ที่หนีภัยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยนาซีเยอรมัน

    ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 2 กันยายน กล่าวว่า การเดินทางเยือนอิสราเอลของดูเตร์เตครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก จากความปากพล่อยของเขาก่อนหน้านี้ ที่เคยเปรียบเทียบตนเองกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมัน และจากการทำสงครามยาเสพติดที่สังหารคนหลายพันคนที่โดนนานาชาติประณาม

    ดูเตร์เตซึ่งจะเดินทางไปพร้อมกับพวกนายทหารและตำรวจ จะได้ประชุมเจรจากับนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู และจะพบปะกับแรงงานฟิลิปปินส์ในอิสราเอลที่มีอยู่หลายพันคน รัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่าการเยือนครั้งนี้ สองฝ่ายจะบรรลุความตกลงด้านกลาโหมและด้านแรงงาน ซึ่งเป็นภาคการส่งออกที่สำคัญของฟิลิปปินส์

    เอเนลิโต เซวียา ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเทศสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ ให้ทัศนะต่อเอเอฟพีว่า การเยือนของดูเตร์เตครั้งนี้จะเป็นการมองหาตลาดใหม่สำหรับซื้ออาวุธให้กองทัพและตำรวจ

    ดูเตร์เตต้องการลดการพึ่งพาสหรัฐแล้วหันไปกระชับความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียทั้งด้านการทูตและการค้า เขายังได้ยกเลิกการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐและแคนาดา ภายหลังสองชาตินี้วิจารณ์สงครามยาเสพติด แต่ข้อตกลงซื้ออาวุธจากอิสราเอลยังเดินหน้าอย่างราบรื่น

    อิสราเอลเป็นประเทศผู้ค้าอาวุธรายใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เกือบ 60% ของอาวุธที่ส่งออกนั้นขายให้แก่ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า ฟิลิปปินส์กลายเป็นลูกค้าใหม่รายสำคัญของอิสราเอลเมื่อปี 2560 โดยซื้อเรดาร์และอาวุธต่อต้านรถถังมูลค่า 21 ล้านดอลลาร์

    ดูเตร์เตจะเดินทางเยือนจอร์แดนต่อไปในวันที่ 5 กันยายน และคาดว่าจะได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"