จีนฆ่าหมู 38,000 ตัว ควบคุมอหิวาห์แอฟริการะบาดในสุกร


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงเกษตรของจีนพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยถึงวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ฆ่าสุกรทิ้งแล้วมากกว่า 38,000 ตัว นับแต่พบการแพร่ระบาดเมื่อเดือนสิงหาคม

แฟ้มภาพ / AFP

    คำแถลงของกระทรวงเกษตรของจีนตามรายงานข่าวของสื่อทางการจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 กล่าวว่า จีนพบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) แล้วใน 5 มณฑลภายในเวลา 1 เดือน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฆ่าสุกรทิ้งเพื่อควบคุมการระบาด โดยถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้ฆ่าสุกรที่มณฑลเหลียวหนิง, เหอหนาน, เจียงซู และเจ้อเจียง รวมกันแล้ว 37,271 ตัว และที่มณฑลอานฮุยแห่งเดียว ฆ่าสุกรทิ้ง 1,264 ตัว

    กระทรวงกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ห้ามการขนย้ายสุกรมีชีวิตจากมณฑลที่พบการแพร่ระบาดออกนอกพื้นที่ และตลาดขายเนื้อสุกรในมณฑลเหล่านี้ต้องปิดด้วย ส่วนสุกรมีชีวิตจากมณฑลอื่นที่ยังไม่พบการระบาด ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ขนย้ายผ่านมณฑลเหล่านี้เช่นกัน

    ซินหัวรายงานว่า จีนพบสุกรติดเชื้อไวรัสอหิวาห์แอฟริกาในสุกรครั้งแรกที่มณฑลเหลียวหนิงเมื่อเดือนสิงหาคม จากนั้นโรคนี้ได้แพร่ระบาดมายังมณฑลทางใต้ โดยพบการสุกรติดเชื้อไกลออกไปถึง 1,000 กิโลเมตร เพิ่มความวิตกว่าจะมีการแพร่ระบาดทั่วประเทศ อย่างไรก็ดี แม้จะยังพบการแพร่เชื้ออยู่ แต่โฆษกกระทรวงเกษตรยืนยันว่า สถานการณ์โดยทั่วไปสามารถควบคุมไว้ได้แล้ว

    องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) เคยเตือนไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมว่า มีความเสี่ยงที่โรคนี้จะแพร่จากรัสเซีย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอฟเอโอเตือนอีกครั้งว่า โรคนี้อาจแพร่ระบาดจากจีนไปยังประเทศอื่นในเอเชียได้

    โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่สุกรที่ติดเชื้อจะมีอาการไข้เลือดออกและอาจตายภายในไม่กี่วัน ปัจจุบันยังไม่มียาต้านหรือวัคซีนป้องกัน วิธีดีที่สุดในการป้องกันการระบาดคือฆ่ากำจัดสัตว์ที่ติดเชื้อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"