ซาอุดีอาระเบียรับ 'ทำพลาด' โจมตีรถบัสเยเมน ฆ่าเด็ก 40 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังร่วมนำโดยซาอุฯ ยอมรับเกิดความผิดพลาดในการโจมตีทางอากาศที่เยเมนเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ทำให้เด็กตายถึง 40 คน

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 สภาพซากรถบัส ที่โดนถล่มทางอากาศกลางตลาดดาห์ยันในเขตควบคุมของกบฏฮูตีที่จังหวัดซาดาของเยเมนเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม / AFP

    ข้อมูลของสภากาชาดระบุว่า รถบัสคันนี้โดนโจมตีทางอากาศขณะจอดอยู่ในตลาดที่ผู้คนพลุกพล่านในจังหวัดซาดา ทางเหนือของเยเมน ซึ่งเป็นเขตยึดครองของกลุ่มกบฏฮูตี มีผู้เสียชีวิต 51 คน โดยเป็นเด็ก 40 คน และมีผู้บาดเจ็บ 79 คน เป็นเด็ก 56 คน

    มันซูร์ อัล มันซูร์ โฆษกกองกำลังร่วมปราบปรามกบฏฮูตีในเยเมน ที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำ แถลงที่กรุงริยาดเมื่อวันเสาร์ที่ 1 กันยายน ยอมรับว่า การโจมตีทางอากาศเยเมนเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นั้นเกิดความผิดพลาด และผู้รับผิดชอบจะต้องได้รับการลงโทษ

    เขาอ้างด้วยว่า มีคำสั่งไม่ให้โจมตีรถบัสคันนั้น ซึ่งอยู่ในท่ามกลางพลเรือน แต่คำสั่งมาถึงช้าเกินไป  ยังมีความผิดพลาดอีกอย่างที่เป้าหมายที่โจมตีนี้ไม่ได้มีท่าทีว่าจะมีภัยคุกคามแบบปัจจุบันทันด่วน กระนั้น เขาย้ำว่า จากข้อมูลของหน่วยข่าวกรองระบุว่ารถบัสคันนี้ ผู้โดยสารเป็นผู้นำกลุ่มกบฏและนักรบฝ่ายกบฏ ซึ่งเป็นเป้าหมายทางทหารที่ถูกต้อง แต่รับว่าพิกัดของการโจมตีทำให้เกิดความเสียหายข้างเคียง

    สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุฯ รายงานการแถลงของกองกำลังร่วมฯ เมื่อวันเสาร์ แสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อจากการโจมตีทางอากาศ โดยจะประสานงานกับรัฐบาลเยเมนเพื่อให้เงินชดเชยครอบครัวของเหยื่อและจะทบทวนกฎการปะทะ

    แม้กองกำลังร่วมฯ จะย้ำเสมอว่าไม่ได้ตั้งใจโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุที่ผ่านมากองกำลังร่วมฯ โจมตีทั้งตลาด, โรงเรียน, โรงพยาบาลและเขตชุมชน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการโจมตีทางอากาศอีกครั้งที่เมืองฮูเดย์ดาห์ทางใต้ของเยเมน ทำให้เด็กเสียชีวิต 22 คน และผู้หญิงเสียชีวิต 4 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"