อดีตสส.ปชป.เฉ่งปฏิรูปตำรวจถอยหลัง-เมินส่งเสริมบทบาทผู้หญิง


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.61 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า "การปฏิรูปตำรวจไม่ทราบว่าไปถึงไหนแล้วแต่ที่เห็นอยู่คือความถอยหลังของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องการส่งเสริมบทบาทผู้หญิงในงานด้านความมั่นคงปลอดภัย

ล่าสุดยกเลิกการรับนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงซึ่งเปิดรับมาสิบรุ่น ในสังคมที่มีผู้หญิงมากกว่าครึ่งหนึ่ง ปัญหาสังคมและอาชญากรรมมีทั้งผู้หญิงเป็นผู้กระทำผิดและเป็นเหยื่อ แต่ด้วยเหตุใดสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงไม่ให้ความใส่ใจที่จะมีบุคลากรหญิงพื่อทำหน้าที่ป้องกันและปรามปรามอาชญากรรม

ก่อนหน้านี้ก็ประกาศไม่รับสมัครพนักงานสอบสวนหญิง แปลว่า “แค่สิทธิที่จะสมัครยังไม่ได้เลย” สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เหตุผลว่างานสอบสวนเป็นงานหนักเกรงผู้หญิงจะทำไม่ไหวแล้วลาออกเยอะ ซึ่งในความเป็นจริงมีพนักงานสอบสวนหญิงลาออกเป็นอัตราที่น้อยมากๆ ในขณะที่คำสั่งไม่รับสมัครพนักงานสอบสวนหญิงนั้นขัดต่อ 1)รัฐธรรมนูญ 2)พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ 3)ข้อตกลงระหว่างประเทศเรื่องการขจัดการกีดกันด้วยเหตุแห่งเพศ และ 4)เป้าหมายความพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศก็ควรเข้ามาดูแลด้วย ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างไม่มีผู้รับผิดชอบได้อย่างไร เพราะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่กําหนดนโยบาย มาตรการ และแผนปฏิบัติงานเพื่อให้มีการส่งเสริมความเท่าเทียม ระหว่างเพศในทุกหน่วยงานท้ังภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติและคณะทำงานด้านการปฏิรูปตำรวจ (จำไม่ได้ว่าตั้งกันมากี่ชุดแล้ว ได้มองประเด็นความสำคัญของตำรวจหญิงบ้างไหม) ควรไปศึกษาทิศทางที่นานาชาติเขาส่งเสริม เช่นการตั้งเป้าหมายจำนวนตำรวจหญิง การมีพนักงานสอบสวนหญิงดูแลคดีทางเพศ

และที่สำคัญ เมื่อมีคนเก่ง คนที่อาสาทำงานเพื่อประชาชนก็ช่วยจัดสรรตำแหน่งงานและให้โอกาสในการเติบโตสมศักดิ์ศรีด้วย ไม่ใช่เอาแต่ไปไว้หน้าห้องนาย ทำแต่งานเอกสารทั้งๆทีาผู้หญิงมีคุณสมบัติทำงานมวลชนได้ไม่ได้ด้อยกว่าผู้ชายเลย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"