หนังสือเล่มใหม่เผย 'ทรัมป์' สั่งลอบฆ่า 'อัสซาด'


เพิ่มเพื่อน    

หนังสือเล่มใหม่ของ "บ็อบ วูดวาร์ด" ที่จะวางแผงสัปดาห์หน้า อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งรัฐมนตรีกลาโหมลุยแผนลอบฆ่าประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด หลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียกลางปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) และบาชาร์ อัลอัสซาด / New York Post / AP / AFP

    รายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์เมื่อวันอังคารที่ 4 กันยายน เกี่ยวกับเนื้อหาบางช่วงบางตอนของหนังสือ "กลัว : ทรัมป์ในทำเนียบขาว" เขียนโดยบ็อบ วูดวาร์ด นักข่าวนามกระฉ่อนผู้เปิดโปงคดีวอเตอร์เกต มีออกมาในช่วงเวลาเดียวกับที่นานาชาติกำลังวิตกต่อปฏิบัติการของอัสซาดและกองทัพรัสเซีย ที่เตรียมถล่มจังหวัดอิดลิบ ดินแดนควบคุมของกบฏซีเรียในภาคตะวันตกเฉียงเหนือใกล้ชายแดนตุรกี ซึ่งองค์การสหประชาชาติเตือนว่าอาจเกิดการฆาตกรรมหมู่ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐขู่อัสซาดว่า หากใช้อาวุธเคมีกับประชาชนชาวซีเรีย สหรัฐจะตอบโต้อย่างฉับพลันตามความเหมาะสม

    เนื้อหาบางส่วนของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งมีกำหนดวางแผงวันที่ 11 กันยายน เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวความตึงเครียดภายในทำเนียบขาวที่อยู่ภายใต้การบัญชาการของทรัมป์มานาน 20 เดือน โดยอ้างแหล่งข่าวนิรนามหลายคนที่บอกเล่าคำพูดของทรัมป์, เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม, จอห์น เคลลี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และอีกหลายคน

    หนังสือบรรยายภาพของประธานาธิบดีผู้นี้ว่าชอบระเบิดอารมณ์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย และตัดสินใจหุนหันพลันแล่น รัฐบาลมีความโกลาหลวุ่นวายและสติแตก

    วู้ดวาร์ดอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่วงในว่า ภายหลังรัฐบาลอัสซาดถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีโจมตีเมื่อเดือนเมษายน 2560 ทรัมป์กล่าวกับแมททิสว่าเขาต้องการให้ลอบฆ่าอัสซาด แมททิสรับปากจะรีบดำเนินการก็จริง แต่เขาประวิงเวลาด้วยแผนการโจมตีทางอากาศต่อซีเรียแบบจำกัด และไม่ได้คุกคามต่อสวัสดิภาพของอัสซาด

    หนังสือยังกล่าวด้วยว่า แมททิสเคยพูดกับเพื่อนร่วมงานด้วยว่า ทรัมป์ทำตัวเหมือนเด็กประถมห้าหรือประถมหก

    "ก็แค่หนังสือห่วยๆ อีกเล่มหนึ่ง" ทรัมป์กล่าวกับเดลีคอลเลอร์เมื่อวันอังคาร ต่อมาในทวิตเตอร์ของเขา ทรัมป์กล่าวด้วยว่า หนังสือเล่มนี้สร้างเรื่องหลอกลวงต้มตุ๋นสาธารณชน

    ด้านแมททิสออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่า เขาไม่เคยกล่าวถ้อยคำแบบนั้นเกี่ยวกับทรัมป์ ขณะที่ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว โจมตีหนังสือเล่มนี้ว่า มีแต่เรื่องราวปั้นน้ำเป็นตัวที่ได้จากพวกอดีตลูกจ้างที่ไม่พอใจ เพื่อทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ดูไม่ดี

    หนังสือเล่มนี้กล่าวด้วยว่า ผู้ช่วยหลายคนดูถูกทรัมป์ลับหลัง โดยเคลลีด่าทรัมป์ว่าโง่เง่า "เราอยู่ในเมืองบ้าคลั่ง งานนี้เป็นงานที่เลวร้ายที่สุดที่ผมเคยทำ" ขณะที่ทรัมป์ก็หยามเหยียดลูกน้องหลายคน อาทิ วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ที่ทรัมป์ระบุว่าผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว และเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรียุติธรรมที่ทรัมป์เรียกว่าบกพร่องทางจิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"