'มาร์ค'ข้องใจปลดล็อกพรรคธ.ค. - แจงยิบชิงหัวหน้าปชป.


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย.6 1 -  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุจะสามารถปลดล็อกการเมืองทั้งหมดในเดือนธ.ค. 2561 ว่า อยากให้รัฐบาลเปลี่ยนทัศนคติจากเดิมที่จำกัดกระบวนการทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน มาเป็นการส่งเสริมให้การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมและได้รับข้อมูลข่าวสารและทางเลือกต่างๆ ได้อย่างกว้างขวางที่สุด  ซึ่งจะนำไปสู่การปรับแนวคิดเรื่องการปลดล็อก ตนยืนยันมาตลอดว่า ถ้าเราสามารถทำให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ของตัวเองได้ จะเป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย และประชาชนในการตัดสินใจ

 "กระบวนการเรื่องของประชาธิปไตยกับพรรคการเมืองควรได้รับการส่งเสริมให้ทำได้อย่างเต็มที่ มากกว่าจะมาคิดว่าให้ทำแค่นี้ก็คงพอ ผมขอถามว่าวันนี้มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ของตัวเองได้ทันที หลังจากกฎหมายทุกฉบับออกมาแล้ว ซึ่งหากไม่ติดขัดในเรื่องใด ไม่ควรมีการคลายล็อกเป็นช่วงๆ แต่ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ของตัวเองได้เต็มที่” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการที่พรรคประชาธิปัตย์จะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคได้มีส่วนร่วมในการเลือกหัวหน้าพรรค ว่า แนวทางที่หารือกันในขณะนี้ คือสมาชิกสามารถเปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามามีส่วนร่วมได้  ซึ่งต้องมีการยกเว้นคุณสมบัติโดยที่ประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งทางพรรคจะเปิดโอกาสให้สมาชิกทั่วประเทศได้มีโอกาสหยั่งเสียง พร้อมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับคนนอกที่จะเข้ามามีส่วนร่วม จะต้องมีผู้รับรองการเสนอชื่อหรือมีการสมัครและมีเงื่อนไขอย่างไร เพื่อให้สมาชิกพรรคได้คนที่มั่นใจที่สุดว่ามีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นหัวหน้าพรรค 

"แต่ขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข่าวที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์เริ่มมีการแบ่งกลุ่มในการสนับสนุนบุคคลเป็นหัวหน้าพรรค เพราะไม่ว่าจะเลือกหัวหน้าพรรคในรูปแบบใดจะต้องมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว และการแข่งขันนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องมีความแตกร้าว แต่เป็นกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยที่เราอยากเห็นทุกพรรคการเมืองมี"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"