แผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่นซ้ำ ฮอกไกโดดินถล่มสังเวยอีก 11 ศพ ยังสูญหาย 30


เพิ่มเพื่อน    

ญี่ปุ่นเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่จังหวัดฮอกไกโดเมื่อวันพฤหัสบดี ก่อดินถล่มคร่าชีวิตคนอย่างน้อย 11 ราย สูญหาย 30 เพียง 2 วันให้หลังไต้ฝุ่นเชบีเข้าถล่มตอนกลางของประเทศ สังเวย 11 ศพ

ดินถล่มที่เมืองอะสึมะ จังหวัดฮอกไกโด ภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันพฤหัสบดี / JIJI PRESS / AFP

    เมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.6 แมกนิจูด ที่จังหวัดฮอกไกโดภาคเหนือของญี่ปุ่น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวลึก 66 กิโลเมตร และห่างจากเมืองซัปโปโร เมืองเอกของจังหวัดฮอกไกโดไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 62 กิโลเมตร หลังจากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.3 ตามมา

    แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เกิดดินถล่มขนาดใหญ่ในเขตชนบทของฮอกไกโด โดยภาพถ่ายทางอากาศบริเวนเนินเขาที่ดินถล่ม มีบ้านที่อยู่ตีนเขาหลายหลังถูกทำลาย และเฮลิคอปเตอร์หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือดึงตัวผู้ประสบภัยขึ้นเครื่องอย่างปลอดภัย

    สถานีเอ็นเอชเครายงานว่า เหตุดินถล่มจากแผ่นดินไหวบนเกาะฮอกไกโด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือชาวบ้านในเมืองอัตซูมะที่บ้านโดนดินถล่มทับบ้านทั้งหลัง และมีผู้สูญหาย 30 คน สื่อท้องถิ่นเผยว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือชายวัย 82 ปี ที่ขณะเกิดแผ่นดินไหวทำให้เขาตกบันไดที่บ้าน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยราว 130 คน

    แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดของสนามบินชิโตเซะในเมืองซัปเปโร โดยเพดานบางส่วนของสนามบินได้รับความเสียหายและทำให้ท่อน้ำแตก รวมถึงรถประจำทาง, รถไฟและรถไฟหัวกระสุนในจังหวัดฮอกไกโดหยุดวิ่งชั่วคราว และบ้านราว 3 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้

ชาวญี่ปุ่นนำขวดมากรอกน้ำจากท่อประปาในย่านซัปโปโรที่ไฟฟ้าดับภายหลังแผ่นดินไหว / JIJI PRESS / AFP

    กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจมีแผ่นดินไหวใหญ่ตามมาในอีก 2-3 วัน และมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มและบ้านพังเพิ่มขึ้น

    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเพิ่งโดนไต้ฝุ่นเชบีเข้าถล่ม ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อสนามบินคันไซ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"