นาอูรูเรียกร้องปักกิ่งขอโทษ ซัดทูตจีนไร้มารยาทกลางที่ประชุมแปซิฟิก


เพิ่มเพื่อน    

นาอูรู ประเทศเล็กๆ ในภูมิภาคไมโครนีเซีย เรียกร้องให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ขอโทษอย่างเป็นทางการภายหลังผู้แทนของจีนสร้างความวุ่นวายในที่ประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก เหตุจากนาอูรูให้การรับรองไต้หวัน แต่จีนย้อน เจ้าภาพต้องเป็นฝ่ายขอโทษ

ประธานาธิบดีบารอน วากา แห่งนาอูรู แถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 ก่อนหน้าเปิดการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก / AFP

    ประเทศเกาะขนาดเล็กมีพื้นที่เพียง 21 ตารางกิโลเมตรและมีประชากรแค่ราว 12,000 คนแห่งนี้กำลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก 18 ชาติ โดยได้เชิญผู้แทนจากประเทศนอกกลุ่ม รวมถึงสหรัฐและจีน เข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย ความขัดแย้งนี้เกิดขึ้นเมื่อประธานาธิบดีบารอน วากา ของนาอูรู ปฏิเสธจะให้ตู้ฉีเหวิน หัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตของจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมก่อนหน้านายกรัฐมนตรีตูวาลูเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ผู้แทนของจีนเดินออกจากที่ประชุม และตู้ยังเดินวนไปมาในห้องเพื่อแสดงความไม่พอใจก่อนจะออกจากห้องไป

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมที่วุ่นวายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ 49 ปีของที่ประชุมนี้ ว่าประธานาธิบดีวากากล่าวถึงผู้แทนของจีนว่า "ไร้มารยาทอย่างมาก" และ "วางโต" จากการพยายามแซงคิวทั้งที่ผู้นำประเทศหมู่เกาะยังขึ้นกล่าวไม่ครบทุกคน

    นาอูรูและตูวาลูเป็น 2 จาก 6 ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน และเกิดความตึงเครียดกับจีน ที่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน และจีนพร้อมใช้กำลังผนวกดินแดนหากไต้หวันประกาศเอกราช

ตู้ฉีเหวิน หัวหน้าคณะผู้แทนของจีน ร่วมการประชุมเมื่อวันที่ 4 กันยายน / AFP

    ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อคืนวันพุธ ประธานาธิบดีนาอูรูกล่าวตอบคำถามที่ว่าเขาต้องการให้จีนขอโทษอย่างเป็นทางการต่อพฤติกรรมของทูตจีนหรือไม่ วากากล่าวว่า เขาไม่เพียงแต่จะขอให้จีนขอโทษอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่ยังจะนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมนี้และต่อองค์การสหประชาชาติด้วย

    วากาตั้งคำถามด้วยว่า ทูตผู้นี้กล้าประพฤติแบบนี้ต่อหน้าประธานาธิบดีของจีนหรือไม่ เขาไม่เคารพต่อกลุ่มแปซิฟิก ต่อผู้นำและรัฐมนตรีที่มาร่วมเวทีนี้ แล้วผู้แทนจีนคนนี้เป็นใคร เขาไม่ได้เป็นรัฐมนตรีด้วยซ้ำ แต่มาเรียกร้องให้ยอมรับและขอพูดก่อนหน้านายกฯ ตูวาลู

    ที่กรุงปักกิ่ง หัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า นาอูรูต้องเป็นฝ่ายขอโทษต่อจีนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับกล่าวโทษไต้หวันว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องวุ่นวายนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"