เกาหลีเหนืองดโชว์ 'ขีปนาวุธข้ามทวีป' ในพิธีสวนสนามฉลอง 70 ปีก่อตั้งประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ฉลองวันชาติครบ 70 ปีก่อตั้งประเทศ กองทัพส่งทั้งปืนใหญ่ รถถัง และมิสไซล์พิสัยใกล้ แต่ไร้เงาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ผู้แทน "สีจิ้นผิง" ได้รับเกียรติชมพิธีเคียงข้าง "คิม จองอึน"

คิม จองอึน (ขวา) จับมือหลี่จ้านซู ขณะยกมือโบกทักทายขบวน / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2561 ว่าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (ดีพีอาร์เค) ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ ถือว่าวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2491 เป็นวันก่อตั้งประเทศ ซึ่งเกิดขึ้น 3 ปีให้หลังสหรัฐและรัสเซียแบ่งคาบสมุทรเกาหลีออกเป็นเหนือและใต้หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดได้ไม่กี่วัน เกาหลีเหนือถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญทางการเมืองที่เปิดโอกาสให้แสดงความก้าวหน้าของการพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐได้

    อย่างไรก็ดี การแสดงแสนยานุภาพมากเกินไปในปีนี้อาจเสี่ยงที่จะกระทบต่อการทอดไมตรีทางการทูตของเกาหลีเหนือ ภายหลังคิมพบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน  และการประชุมรอบ 3 กับมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เปียงยางในเดือนนี้

    ภายหลังการยิงสลุต 21 นัด หน่วยทหารราบหลายสิบหน่วยเดินสวนสนามในจัตุรัสคิม อิลซุง บางหน่วยสวมแว่นสำหรับมองกลางคืน หรือแบกอาร์พีจี บนปะรำพิธีนั้น คิมซึ่งเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้งประเทศชมขบวนเคียงข้างกับหลี่จ้านซู สมาชิก 1 ใน 7 ของคณะกรรมการประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของจีน

    ขบวนถัดจากนั้นเป็นขบวนของยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ, เครื่องยิงจรวดแบบหลายลำกล้อง และรถถัง บนท้องฟ้าเครื่องบินแบบปีก 2 ชั้นหลายลำบินจัดขบวนกันเป็นรูปตัวเลข "70" และพ่นควันสีแดง  ขาว และน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีธงชาติเกาหลีเหนือ ขณะบินเหนือหอคอยชูเช

    สุดท้ายเป็นขบวนของมิสไซล์ ซึ่งมักเป็นไฮไลต์ของการสวนสนาม แต่ในปีนี้มิสไซล์ที่เกาหลีเหนือนำออกแสดงมีเพียงยุทโธปกรณ์ที่ใช้โจมตีพิสัยใกล้ อาทิ มิสไซล์ครูซต่อต้านเรือ คัมซอง-3 และมิสไซล์ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ พองแง-5 แต่กลับไม่มีวี่แววของไอซีบีเอ็ม ฮวาซอง-14 และ 15 ที่เกาหลีเหนือคุยว่าสามารถโจมตีได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐ และทำการทดสอบครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วซึ่งส่งผลเปลี่ยนดุลทางยุทธศาสตร์

    แชด โอคาร์รอล กรรมการผู้จัดการของโคเรียริสค์กรุ๊ป กล่าวว่า ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือพยายามลดโทนทางทหารของพิธีนี้ และการอวดมิสไซล์พิสัยไกลจะทำให้เกิดความคลางแคลงต่อความทุ่มเทของเกาหลีเหนือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

    ในพิธีวันนี้ คิมกล่าวสุนทรพจน์ยกย่องความสำเร็จของประเทศและกองทัพที่ "แข็งแกร่งที่สุดในโลก" แต่เขาก็ไม่ได้กล่าวถึงอาวุธนิวเคลียร์เช่นกัน

    ขบวนสวนสนามปิดท้ายด้วยการเดินขบวนของประชาชนนับหมื่นคนผ่านจัตุรัสนี้ ด้วยขบวนแห่ที่ขับเน้นด้านเศรษฐกิจและการเรียกร้องรวมชาติ บางส่วนถือดอกไม้และธงชาติร้องสรรเสริญท่านผู้นำ

    เกาหลีเหนือส่งเทียบเชิญทางการทูตไปทั่วโลก แต่ผู้นำประเทศที่มาร่วมพิธีนี้มีเพียงประธานาธิบดีโมหะเหม็ด อูลด์ อับเดล อาซิซ แห่งมอริเตเนีย กระนั้นเอเอฟพีสามารถจับภาพของเฌราด์ เดอปาดิเยอ  นักแสดงชายชาวฝรั่งเศส นั่งอยู่ในที่นั่งผู้ชมด้านล่างของเวทีหลักด้วย ในตอนท้ายคิมและหลี่ได้จับมือกันชูขึ้นตอบรับเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญของฝูงชน

เฌราด์ เดอปาดิเยอ โดดเด่นอยู่ในกลุ่มผู้ชม / AFP

    โอคาร์รอลกล่าวด้วยว่า ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือต้องการส่งเสริมมิตรภาพกับรัฐบาลจีน ซึ่งยังเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญมาก และการให้ความสำคัญกับผู้แทนของจีนในพิธีนี้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งยังเป็นการเตือนให้สหรัฐตระหนักด้วยเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"