รัสเซียเริ่มซ้อมรบครั้งใหญ่สุด จีนเข้าร่วมด้วย นาโตชี้ฝึกซ้อมทำสงคราม


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียเปิดฉากการซ้อมรบ "วอสต็อก-2018" ที่เป็นการฝึกทหารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีทหารเข้าร่วมราว 300,000 นาย ยุทโธปกรณ์อีกมโหฬาร จีนและมองโกเลียส่งทหารร่วมฝึกด้วย ส่วนนาโตประณามเป็นการซ้อมทำศึกสงครามใหญ่

ยานลำเลียงพลหุ้มเกราะของรัสเซียเข้าร่วมการฝึกที่ไซบีเรียตะวันออกในภูมิภาคชิตา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ภาพ Defense Ministry Press Service / AP

    กระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศเมื่อวันอังคารที่ 11 กันยายน 2561 ว่าการซ้อมรบ "วอสต็อก- 2018" (ตะวันออก-2018) ยาวนาน 1 สัปดาห์ เปิดฉากขึ้นแล้วในวันเดียวกันนี้ที่ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย มีทหารเข้าร่วมการฝึกประมาณ 300,000 นาย, ยานพาหนะ 36,000 คัน, เรือ 80 ลำ และอากาศยาน 1,000 ลำ รวมทั้งเครื่องบิน, เฮลิคอปเตอร์ และโดรน

    นอกจากนี้ ทหารจีนอีกราว 3,500 นายจะเข้าร่วมการฝึกด้วย รวมถึงทหารมองโกเลีย ซึ่งข่าวไม่ระบุจำนวน การฝึกจัดขึ้นในสนามซ้อมรบ 9 แห่ง และทะเล 3 แห่ง ได้แก่ ทะเลญี่ปุ่น, ทะเลเบริง และทะเลโอคอตสก์

    เอเอฟพีกล่าวว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เผยแพร่วิดีโอที่เป็นภาพของยานยนต์ทหาร, เครื่องบิน, เฮลิคอปเตอร์, เรือ กำลังอยู่ในที่ตั้งสำหรับการฝึกระยะแรกด้วย

    คาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ด้วย ภายหลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเศรษฐกิจที่เมืองวลาดิวอสต็อกในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เป็นหนึ่งในแขกคนสำคัญในที่ประชุม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ชนแก้วกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ระหว่างการชิมแพนเค้กที่ทั้งคู่ทำเอง ขณะเยี่ยมชมนิทรรศการนอกรอบการประชุมอีสเทิร์นอีโคโนมิกฟอรัม เมื่อวันอังคาร / AFP

    อีกด้านหนึ่ง องค์การนาโตประณามการซ้อมรบครั้งนี้ว่าเป็นการฝึกซ้อมสำหรับสงครามใหญ่ ดีแลน ไวต์ โฆษกของนาโตกล่าวว่า วอสต็อก-2018 สอดคล้องกับรูปแบบที่เห็นมาระยะหนึ่งแล้วของรัสเซียที่มีความดึงดันมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มงบกลาโหมและบทบาทของกองทัพ

    การฝึกครั้งนี้เกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกตึงเครียดยิ่งขึ้น จากคำกล่าวหาของตะวันตกที่ว่ารัสเซียแทรกแซงกิจการภายในของหลายประเทศ และยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครนและซีเรีย

    เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า การฝึกวอสต็อก-2018 ใหญ่ว่าการฝึก "ซาปัด-81" (ตะวันตก-81) สมัยที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ที่ใช้ทหาร 100,000-150,000 นาย

    ครั้งนี้รัสเซียได้ซ้อมยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ด้วย เช่น มิสไซล์อิสคันเดอร์ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์, รถถังที-80 และที-90 และเครื่องบินรบ ซู-34 และซู-35 ส่วนการฝึกในทะเล กองเรือจะใช้เรือฟริเกตติดมิสไซล์คาลิบร์ที่ใช้ในซีเรียด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"