'นิพิฏฐ์' เฉลย!อะไรถึงจะทำให้ 'ปชป.' กลับมาชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย. 61 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความเรื่อง "ทำไมประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง?"ลงในเฟซบุ๊ก  นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ว่า  "ระยะ 10 ปีที่ผ่านมานี้เรา(พรรคประชาธิปัตย์) ถูกตั้งคำถามอย่างเย้ยหยันอยู่เสมอจากคนในคุกและคนเสี่ยงคุกว่า เราแพ้ซ้ำซาก และจะแพ้อีก คนขวัญอ่อนบางคนก็หนีเราไปเพราะไม่อดทนต่อความพ่ายแพ้ เรามองท่าทีเย้ยหยันนั้นอย่างสงบ

ผมว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่คนส่วนใหญ่แยกออกระหว่าง "ประชาธิปไตย กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย" อย่างถ่องแท้เราก็จะกลับมาชนะอย่างถล่มทลายได้เหมือนกัน 

เมื่อประชาธิปไตยเริ่มก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาในโลก ประชาธิปไตย ก็เคร่งครัดเพียงว่าอำนาจอธิปไตยมี 3 อำนาจ คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ และอำนาจทั้ง 3 ต้องถ่วงดุลย์กันอย่างอิสระระบอบประชาธิปไตยจึงจะเดินไปได้อย่างมั่นคง แต่หลังจากประชาธิปไตยเดินมาได้ระยะหนึ่ง มันก็เกิดปรากฎการณ์ขึ้นว่า "ประชาธิปไตยมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเผด็จการ" เราจึงเห็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในหลายประเทศกลายเป็นเผด็จการรัฐสภา เพราะเมื่อรัฐบาลมีอำนาจท่วมท้นและรัฐบาลมีท่าทีจะครองอำนาจต่อไปอีกหน่วยงานของรัฐก็พร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาล ไม่ว่าคำสั่งนั้นจะผิดหรือถูก การตรวจสอบถ่วงดุลย์ระหว่างอำนาจก็สูญเสียไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วโลก ประชาธิปไตยจึงพัฒนาตัวเองขึ้นมาป้องกันความล้มเหลวโดยสร้างระบบอีกระบบหนึ่งขึ้นมาเพื่อ

1.ตรวจสอบการใช้อำนาจอธิปไตย

2.ปกป้องอิสระชนหรือปกป้องเสียงข้างน้อย

ระบบที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้เรียกว่า"องค์กรอิสระ" องค์กรอิสระจะเข้ามาเสริมการตรวจสอบถ่วงดุลย์ระหว่างอำนาจอธิปไตยทั้ง 3 อำนาจให้มีประสิทธิภาพจริง รวมทั้งคุ้มครองอิสระชนเสียงข้างน้อยให้ปลอดภัยจากเสียงข้างมากที่มีแนวโน้มเป็นเผด็จการ เราจึงเห็นนักการเมืองจากรัฐบาลที่มีเสียงท่วมท้นถูกจำคุกกันมากมาย ปรากฎการณ์นี้ก็เริ่มเกิดขึ้นทั่วโลก ประชาธิปไตยที่มีองค์กรอิสระเข้ามาเสริม เราเรียกว่า"เสรีนิยมประชาธิปไตย" ประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่อยู่ในกลุ่มเสรีนิยมประชาธิปไตย กลุ่มนี้อาจถูกมองอย่างเย้ยหยันว่า ล่าช้า ไม่ทันใจ ล้าหลัง ไม่ก้าวหน้า แต่กลุ่มเสรีนิยมประชาธิปไตยมีหลักประกันให้ว่า บ้านเมืองไม่เสียหายรุนแรง ไม่มีความขัดแย้ง เสียงข้างน้อยได้รับการปกป้อง

ประเทศไทย เดินมาถึงจุดที่ประชาธิปไตยเสียงข้างมากที่มีแนวโน้มเป็นเผด็จการ กำลังต่อสู้กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย อย่างเอาเป็นเอาตาย ผมว่า ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของประชาธิปไตยทั้ง 2 แบบนี้ ประชาธิปัตย์ ก็มีโอกาสกลับมาชนะถล่มทลายได้เหมือนกัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"