ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'มังคุด'


เพิ่มเพื่อน    

ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุล่วงหน้าตั้งแต่วันพฤหัสบดี ก่อนที่อิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดจะก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกและสตอร์มเซิร์จเมื่อพายุรุนแรงลูกนี้เคลื่อนถึงฝั่งเกาะหลักของฟิลิปปินส์เช้าวันเสาร์ ระหว่างเส้นทางมุ่งหน้าสู่จีน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต (ที่ 4 จากซ้าย ยกแขน) เยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการของสภาจัดการและบรรเทาความเสี่ยงหายนภัยแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 กล่าวว่า หลังจากเคลื่อนผ่านหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาและเกาะกวม ไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดการณ์เส้นทางของพายุลูกนี้จะเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินว่ามีประชาชนราว 10 ล้านคน อยู่ในเส้นทางพายุ และยังไม่นับรวมอีกหลายล้านคนในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นบนชายฝั่งของจีน

    ประชาชนนับหมื่นคนเริ่มอพยพออกจากพื้นที่ริมทะเลทางปลายสุดตอนเหนือของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ที่คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์นี้ โดยเจ้าหน้าที่รัฐได้เตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์กันแล้ว ปัญหาที่น่าวิตกที่สุดคือ น้ำท่วม, ดินถล่ม และความเสียหายที่เกิดจากลมพายุ เกษตรกรบางส่วนเตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วขึ้น เช่น ข้าวโพดและข้าว ที่อาจถูกน้ำท่วมเมื่อพายุมาถึง    

    ในแต่ละปี ฟิลิปปินส์จะเผชิญกับไต้ฝุ่นและพายุ เฉลี่ย 20 ลูก มีประชาชนสังเวยชีวิตหลายร้อยคน และอีกหลายล้านคนอยู่ในสภาพเกือบยากจนดักดาน ไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดที่เข้าถล่มฟิลิปปินส์เท่าที่เคยบันทึกไว้คือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่เข้าถล่มตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายมากกว่า 7,350 คน

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ระบุว่า มังคุดจะเป็นไต้ฝุ่นที่มีกำลังรุนแรงที่สุดในปีนี้จนถึงขณะนี้ ด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุด 205 กิโลเมตร/ชั่วโมง นอกจากนั้น คาดว่าปริมาณฝนจากพายุลูกนี้จะเพิ่มปริมาณน้ำจากฝนฤดูมรสุมที่ได้ก่ออุทกภัยเป็นบริเวณกว้างทางตอนกลางของเกาะลูซอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมอยู่ก่อนแล้ว

    นอกจากเกษตรกรในพื้นที่ตอนกลางของเกาะลูซอน ชุมชนยากจนริมฝั่งที่พึ่งพารายได้การทำประมง ก็เป็นอีกกลุ่มที่เสี่ยงอันตรายที่สุดจากลมพายุไต้ฝุ่นและสตอร์มเซิร์จที่ซัดเข้าฝั่ง ดันเต บาเลา เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนในเขตนั้นกล่าวกับเอเอฟพีว่า ลมพายุรุนแรงและสตอร์มเซิร์จจะก่อให้เกิดการทำลายล้าง ชุมชนเหล่านี้จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด แม้แต่ลมระดับปานกลางก็สามารถทำลายบ้านของพวกเขาพังราบได้

    เกาะฮ่องกงก็อยู่ในเส้นทางที่มังคุดจะเคลื่อนเข้าใกล้เช่นกัน ทางการและประชาชนกำลังเตรียมพร้อมเพื่อรับมือพายุเช่นกัน ถึงแม้ว่าตามคาดการณ์ ไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนถึงฮ่องกงในวันอาทิตย์ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียและผู้จัดรายการวิทยุในฮ่องกงกล่าวกันว่า พวกเขากำลังเตรียมกักตุนอาหารและเสบียง

    สถานีอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงออกคำเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น โดยระบุว่าพายุลูกนี้อันตรายเป็นอันมาก

ภาพดาวเทียม NOAA/RAMMB เวลา 00.20 น. วันที่ 13 กันยายน 2561 ไต้ฝุ่นมังคุดขณะอยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ นอกชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ / AFP

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์กล่าวไว้ว่า อิทธิพลของพายุจะก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ตอนเหนือและตอนกลางของเกาะลูซอนตั้งแต่วันศุกร์ รวมถึงก่อคลื่นลมแรงนอกชายฝั่งด้วย

    สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศประกาศว่า พวกเขาคาดการณ์ว่าจะเกิดความเสียหายอย่างมากมายในเส้นทางพายุมังคุดเคลื่อนผ่านที่ฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ยังคาดว่า จะเกิดสตอร์มเซิร์จสูงถึง 7 เมตรซัดเข้าชายฝั่ง ขณะที่ฝนตกหนักอาจก่อให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันได้

    สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนในกรุงมะนิลากล่าวว่า เมืองเล็กเมืองใหญ่ในเส้นทางของพายุลูกนี้กำลังตระเตรียมใช้อาคารของรัฐเป็นศูนย์อพยพ, กักตุนอาหาร และปันส่วนความช่วยเหลือฉุกเฉิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"