'ทรัมป์' โขกภาษีสินค้าจีนอีก 2 แสนล้าน$ จีนลั่นพร้อมเอาคืน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนยืนยันเมื่อวันอังคารว่า จีนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากตอบโต้การขึ้นภาษีศุลกากรของสหรัฐในแบบเดียวกัน ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่สัปดาห์หน้า

แฟ้มภาพ เรือบรรทุกตู้สินค้าของไชน่าชิปปิ้งไลน์เข้าท่าเรือไมอามีบีช รัฐฟลอริดา / AFP

    แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนเมื่อวันอังคารที่ 18 กันยายน 2561 มีออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลของเขากำลังจะเก็บภาษีศุลกากร 10% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังขู่ด้วยว่าจะเก็บภาษีกับสินค้าจีนอีกประมาณ 267,000 ล้านดอลลาร์ หากจีนตอบโต้มาตรการภาษีของสหรัฐ

    คำแถลงกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการตอบโต้ของจีน แต่เกิ้งซวง  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งในเวลาต่อมาว่า การดำเนินการของสหรัฐทำให้การเจรจาระหว่างสองประเทศเกิด "ความไม่แน่นอนครั้งใหม่" ขึ้น

    โฆษกผู้นี้กล่าวเสริมว่า จีนเน้นย้ำเสมอมาว่าวิธีที่ถูกต้องเพียงวิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นคือ กระทำผ่านการเจรจาและปรึกษาหารือกันแบบเท่าเทียม จริงใจ และอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน แต่ ณ เวลานี้ทุกสิ่งที่สหรัฐทำนั้นไม่ได้ให้ความรู้สึกถึงความจริงใจหรือมิตรไมตรีเลย

    เกิ้งกล่าวว่า เขาจะไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับสมมติฐาน เช่นมาตรการที่จีนอาจใช้นอกเหนือจากการเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐ โดยรัฐบาลจีนจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อถึงเวลาเหมาะสม

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเตือนเมื่อวันจันทร์ว่า หากจีนใช้มาตรการตอบโต้เกษตรกรหรืออุตสาหกรรมของสหรัฐ รัฐบาลของเขาก็จะดำเนินมาตรการในขั้นที่ 3 ทันที ซึ่งก็คือการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมอีกประมาณ 267,000 ล้านดอลลาร์

    ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามมานานหลายเดือนเพื่อรบเร้าให้จีนเปลี่ยนวิธีการทำการค้าที่ไม่ยุติธรรม และปฏิบัติต่อบริษัทของคนอเมริกันอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม แต่จนถึงบัดนี้จีนยังไม่เต็มใจจะเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติของตน ซึ่งรวมถึงการขโมยและการบังคับให้ถ่ายโอนเทคโนโลยี

    มาตรการภาษีรอบใหม่ของสหรัฐนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 24 กันยายน โดยสินค้านำเข้าจากจีนในรายการล่าสุดจะถูกเก็บภาษี 10% ไปจนถึงสิ้นปีนี้ แล้วจากนั้นจะขยับเพิ่มเป็น 25%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"