สุดกลั้น"หมอธี"ประจานกับสื่อ สพฐ.ทำงานอืด ให้สอบคดีทุจริตที่ค้างคาหลายปี แต่ไม่คืบ ล่าสุดทนไม่ไหวขอแรง"บก.ปปป."แกะรอยโกงจัดซื้อครุภัณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

19ก.ย.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้ตนได้ลงนามในหนังสือเสนอรายชื่อคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้องโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้ว ส่วนนายกฯ จะเห็นชอบตามที่ตนเสนอไปหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ส่วนรายชื่อประธานและกรรมการในคณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ ชุดนี้มีใครบ้างนั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีบุคคลเข้ามาล็อบบี้กรรมการได้  และในส่วนของผู้ที่จะต้องโดนสอบสวนวินัยร้ายแรงจะเป็นใครบ้างนั้น ตนไม่ขอพูดชื่อ เพราะต้องเคารพสิทธิ์เขาด้วย แต่ใครที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ก็โดนหมด เช่น ข้าราชการสังกัดกรมประมง จำนวน 2 รายที่มีมูลความผิดจริง และทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ที่ได้ชี้มูลความผิดมาแล้ว และยังมีอีก 5 หน่วยงานที่ยังไม่ได้ชี้มูลความผิดมา ทั้งนี้ส่วนข้าราชการ ศธ.ที่เกี่ยวข้องก็เป็นข้าราการระดับสูงของ ศธ. อย่างไรก็ตาม ก็นายกฯ ก็ประกาศชัดเจนว่าหากใครทำทุจริตจริงก็ต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมตนได้มีความหงุดหงิดใจกับการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นอย่างมากมีเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหลายเรื่องที่คั่งค้างนานมาก เช่น โครงการฟุตซอล อีคลาสรูม โครงการก่อสร้างหลังคาคลุมลานอเนกประสงค์ เป็นต้น ซึ่งหลายเรื่องต่างๆ เหล่านี้ สพฐ.อยู่ระหว่างสืบข้อเท็จจริงมาหลายปีแล้วไม่มีความคืบหน้าสักที ซึ่งตนจึงกำชับให้ สพฐ.ทำตามแนวการปฏิบัติตามหนังสือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องมาตรการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการอย่างเคร่งครัดด้วย โดยเฉพาะการสอบสวนจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ขณะเดียวกันสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้รายงานที่ประชุมว่าได้ยึดทรัพย์นางรจนา สินที อดีตข้าราชการระดับ 8 ศธ.ได้จำนวน 108 ล้านบาท กรณีที่โกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตแล้ว

“ประชุมยังได้มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินการคดีทุจริต ว่า หากเรื่องใดที่อยู่ในขั้นสืบสวนและส่อว่าจะมีมูลการทุจริตเกิดขึ้นให้ส่งเรื่องมาที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง บก.ปปป.จะเข้าไปช่วยสืบและแกะรอยเส้นทางการเงินให้ด้วย ซึ่งผมได้ขอให้ บก.ปปป.เข้ามาแกะรอยโครงจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้นงบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ของเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่ภาคอีสานทันที”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"