มาเลเซียจับ 'นาจิบ ราซัค' โยงฮุบเงินวันเอ็มดีบี 628 ล้านดอลลาร์


เพิ่มเพื่อน    

มาเลเซียจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เมื่อวันพุธ เตรียมตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับเงิน 628 ล้านดอลลาร์ในบัญชีธนาคารส่วนตัวที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี

แฟ้มภาพ นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินออกจากศาลเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 / AFP

    อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียรายนี้กับพวกพ้องของเขา ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจำนวนมโหฬารจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งรัฐ วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่นาจิบเป็นผู้ก่อตั้งและกำกับดูแลในช่วงแรกๆ คำกล่าวหานี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาและพรรครัฐบาลที่ปกครองประเทศนี้มายาวนานหลายทศวรรษ ต้องมาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมต่อกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯ วัย 93 ปี

    ภายหลังเข้ารับตำแหน่งรอบที่ 2 มหาเธร์ได้รื้อฟื้นการสอบสวนคำกล่าวหาทุจริตอื้อฉาวนี้ทันที และให้คำมั่นว่าจะลากนาจิบเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีอีกครั้ง หลังจากการสอบสวนของรัฐบาลชุดที่แล้วสรุปว่าเขาไม่มีความผิด

    การสอบสวนนำไปสู่การจับกุมตัวนาจิบมาแล้วครั้งหนึ่ง เขาถูกตั้งข้อหา 7 กระทงเกี่ยวข้องกับเงินประมาณ 10 ล้านดอลลาร์จากบริษัทแห่งหนึ่งที่เคยเป็นบริษัทในเครือของวันเอ็มดีบี แต่การจับกุมเมื่อวันพุธที่ 19 กันยายน 2561 มีนัยสำคัญมากกว่า เนื่องจากเกี่ยวโยงถึงคำกล่าวที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องอื้อฉาวนี้ จากข้อกล่าวหาที่ว่าเงินจำนวนมหาศาลถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบก่อนหน้าการเลือกตั้งที่แข่งขันกันดุเดือดเมื่อปี 2556

    คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า  การจับกุมนาจิบเมื่อวันพุธนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเกี่ยวกับการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี และการโยกย้ายเงิน 2,600 ล้านริงกิต (628 ล้านดอลลาร์ หรือ 20,378 ล้านบาท) เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา

    คำแถลงเผยด้วยว่า นาจิบจะถูกนำตัวขึ้นศาลบ่ายวันพฤหัสบดี โดยเขาจะถูกตั้งข้อกล่าวหาหลายกระทงที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

    การเปิดโปงเกี่ยวกับเงินในบัญชีธนาคารของนาจิบเมื่อปี 2558 ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องวันเอ็มดีบี และเพิ่มแรงกดดันต่อนาจิบและบุคคลใกล้ชิดของเขาอย่างมาก การสอบสวนของอัยการสูงสุดที่นาจิบเป็นผู้แต่งตั้ง ให้ข้อสรุปว่านาจิบไม่ได้ทำผิด เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียบริจาคให้ แล้วการสอบสวนก็ปิดฉากลงเพียงเท่านี้

    ทั้งนี้ นาจิบ, ครอบครัว และพวกพ้องของเขาถูกกล่าวหาว่าใช้เงินที่ขโมยจากวันเอ็มดีบีไปซื้อทรัพย์สมบัติหลายอย่าง ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ จนถึงงานศิลปะราคาแพง กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐซึ่งเปิดการสอบสวนเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศประเมินว่า มีเงินถูกขโมยจากวันเอ็มดีบีถึง 4,500  ล้านดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"