'นาจิบ' อ่วมโดนเพิ่มอีก 25 ข้อหา โยงทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี


เพิ่มเพื่อน    

อัยการมาเลเซียตั้งข้อหาดำเนินคดีกับอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค เพิ่มอีก 25 กระทง เมื่อวันพฤหัสบดี ทั้งฟอกเงินและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ กรณีพบเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวที่เชื่อว่ายักยอกมาจากกองทุนวันเอ็มดีบี

นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังออกจากศาล ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 / AFP

    อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียผู้นี้โดนคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของมาเลเซียจับกุม เมื่อวันพุธที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา และช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ตำรวจได้สอบปากคำเขาเพิ่มเติม หลังจากนั้นอัยการเปิดเผยว่า อดีตนายกฯ นาจิบโดนตั้งข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน 21 กระทง และการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบอีก 4 กระทง เมื่อรวมกับข้อหาเก่าก่อนหน้านี้ ทำให้นาจิบถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีรวม 32 กระทง ซึ่งล้วนเกี่ยวโยงถึงกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) แต่ข้อกล่าวหาล่าสุดนี้มีความร้ายแรงที่สุด

    นาจิบถูกกล่าวหาว่าโยกย้ายเงินอย่างผิดกฎหมายจากกองทุนนี้เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา รวมเกือบ 2,300 ล้านริงกิต (555 ล้านดอลลาร์ หรือราว 17,950 ล้านบาท) เงินปริศนาที่โอนเข้าบัญชีของนาจิบเป็นหัวใจสำคัญของเรื่องอื้อฉาวนี้ โดยนาจิบเคยยืนกรานว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย

นาจิบ ราซัค โบกมือทักทายผู้สนับสนุนภายหลังได้รับการประกันออกจากศาล / AFP

    คำกล่าวหาอื้อฉาวที่พัวพันตัวเขาและพวกพ้องกับเงินจำนวนมหาศาลที่โดนยักยอกจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ซึ่งนาจิบเป็นผู้ก่อตั้ง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาจิบและพรรครัฐบาลมาเลเซียที่เคยครองอำนาจมายาวนาน พ่ายแพ้เลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ต่อกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านของมหาเธร์ โมฮัมหมัด ทันทีที่มหาเธร์กลับมาเป็นนายกฯ รอบที่ 2 ด้วยวัย 93 ปี เขาได้เร่งกระบวนการสอบสวนการทุจริตอื้อฉาวนี้ที่เป็นแรงจูงใจให้เขาเลิกชีวิตเกษียณแล้วกลับเข้าสู่การเมือง

      นาจิบปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดเมื่อวันพฤหัสบดี และได้รับการประกันตัวไปด้วยวงเงิน 3.5 ล้านริงกิต (ราว 27 ล้านบาท) จากนั้นเขาได้แถลงข่าวด้านนอกศาลโดยมีผู้สนับสนุนโห่ร้องหนุนหลัง ยืนกรานความบริสุทธิ์ของตน และหวังว่าหลักนิติธรรมจะมีอยู่ในประเทศนี้ พร้อมประกาศว่าเขาจะต่อสู้จนถึงที่สุด

    ก่อนหน้านี้นาจิบเคยโดนจับกุมและตั้งข้อหา 7 กระทง ทั้งการฟอกเงิน, ทำผิดต่ออำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ โดยเป็นข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับเงินประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ ที่ถูกโยกย้ายจากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยเป็นกิจการในเครือของวันเอ็มดีบี เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบ คดีที่เกี่ยวข้องกับเอสอาร์ซีฯ นี้จะเริ่มต้นไต่สวนในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"