สหรัฐจับหนุ่มจีนฐานเป็นสายลับ แฝงตัวเข้าสอดแนมวิศวกร


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐจับหนุ่มชาวจีนวัย 27 ปี ที่ขอวีซาเข้ามาเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่ชิคาโกและสมัครเข้าเป็นทหารกองหนุนของสหรัฐ แต่กลับทำตัวเป็นสายลับให้ทางการจีนสอดแนมวิศวกรอเมริกัน

แฟ้มภาพ ธงชาติจีนและสหรัฐตั้งเคียงข้างกันที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในโอกาสที่รัฐมนตรีสองฝ่ายพบปะกันเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 / AFP

    เมื่อวันที่ 25 กันยายน จี่เฉาฉวิน อายุ 27 ปี โดนตำรวจสหรัฐจับที่นครชิคาโกและถูกตั้งข้อหา 1  กระทง จากความผิดมีพฤติกรรมเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต่างชาติโดยไม่แจ้งให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมทราบ โดยจี่ขอวีซาเข้ามาเป็นนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้าที่นครชิคาโกเมื่อปี 2556 สามปีต่อมาเขาสมัครเข้าเป็นทหารกองหนุนของสหรัฐ

    จากบันทึกคำให้การของศาลระบุว่า จี่ทำงานภายใต้คำสั่งของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของกระทรวงความมั่นคงจีน ซึ่งมีหน้าที่เก็บข้อมูลข่าวกรองของพลเรือน ต่อต้านข่าวกรอง ข่าวกรองต่างประเทศ โดยจี่เก็บรวบรวมประวัติพลเรือนอเมริกัน 8 คน ซึ่งทั้งหมดเกิดที่ไต้หวันหรือในจีน กำลังทำงานอยู่หรือเพิ่งจะเกษียณจากอาชีพในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    จากบันทึกคำให้การของเจ้าหน้าที่สอบสวนเอฟบีไอที่เชี่ยวชาญด้านคดีจารกรรมที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางระบุว่า หนึ่งในเป้าหมายที่จี่เฝ้าติตตามคือ วิศวกรคนหนึ่งที่ทำงานในบริษัทซัพพลายเออร์เครื่องยนต์อากาศยานชั้นนำของโลก ที่ผลิตเครื่องยนต์ให้เครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินทหาร

    หลังจาก 1 ในผู้ที่สั่งการของจี่โดนจับกุม จี่พบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ปลอมตัวมาในเดือนเมษายนและพฤษภาคม และเผยให้ทราบถึงงานที่เขาทำ ซึ่งรวมถึงตรวจประวัติพลเรือนสหรัฐ โดยจี่บอกว่าเจ้าหน้าที่จีนต้องการให้เขาซื้อเอกสารบางอย่างให้ เพราะไม่สะดวกที่จะชำระเงินจากจีน.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"