'ทรัมป์' กล่าวหาจีนแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐกลางเทอม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับ สัมพันธไมตรีกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอาจสะบั้นลง ภายหลังเขากล่าวโทษจีนกลางที่ประชุมคณะมนตรีฯ ว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐปีนี้ โดยมุ่งหวังให้รีพับลิกันแพ้เลือกตั้ง แต่รัฐมนตรีจีนปฏิเสธทันควัน อีกด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดป้วนเปี้ยนทะเลจีนใต้และจีนตะวันออก ทำปักกิ่งกริ้วอีกดอก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั่งเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคง เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 / AFP

    ประธานาธิบดีสหรัฐนั่งเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นในนครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน 2561 และใช้เวทีนี้กล่าวโจมตีรัฐบาลจีนว่าพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เพราะไม่ต้องการให้ตัวเขาและพรรครีพับลิกันทำผลงานได้ดี เนื่องจากเขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่กล้าท้าทายจีนเรื่องการค้า แต่ทรัมป์ไม่ได้นำหลักฐานมายืนยันคำกล่าวหาของเขา

    ทรัมป์กล่าวโจมตีจีนซึ่งกำลังมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่กับสหรัฐ แม้ว่าหัวข้อของการประชุมในวันนี้จะเป็นเรื่องการต่อต้านการแพร่กระจายของอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง นอกจากนี้เมื่อว่ากันถึงการแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ ทรัมป์กลับไม่ได้พาดพิงถึงรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเข้ามาก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 เพื่อช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้ง

    ต่อมาทรัมป์ยังยืนกรานว่าเขามีหลักฐานชัดเจนที่สนับสนุนคำกล่าวหานี้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันเพื่อสนับสนุนคำกล่าวของทรัมป์ โดยอ้างว่าจีนได้ใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจ, การทหาร และสารสนเทศ เพื่อแพร่อิทธิพลและบ่อนทำลายรัฐบาลสหรัฐ "กิจกรรมเหล่านี้ของจีนก้าวถึงระดับที่ไม่อาจยอมรับได้แล้ว" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว พร้อมกับอ้างถึงการที่จีนตอบโต้มาตรการภาษีศุลกากรของทรัมป์ ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าถั่วเหลือง ซึ่งเป็นผลผลิตส่งออกหลักๆ ของรัฐไอโอวา ที่เป็นรัฐชี้เป็นชี้ตายสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี

    ด้านหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวตอบโต้ทรัมป์ในที่ประชุมเดียวกันว่า จีนยึดถือหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นมาช้านาน และจีนปฏิเสธจะยอมรับคำกล่าวหาที่ไม่มีเหตุผลรองรับของประธานาธิบดีสหรัฐ

หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงตอบโต้ผู้นำสหรัฐ / AFP

    หลังการประชุม ทรัมป์ยังคงทวีตข้อความชุดใหญ่กล่าวโทษจีน เช่นอ้างว่ารัฐบาลจีนซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์ในรัฐไอโอวาเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ

    ระหว่างการแถลงข่าวภายหลังการประชุม ทรัมป์ยอมรับว่าความเป็นเพื่อนระหว่างตัวเขากับประธานาธิบดีสีอาจสิ้นสุดลงแล้ว "เขาอาจไม่ใช่เพื่อนของผมอีกต่อไป แต่ผมคิดว่าเขาอาจจะให้ความเคารพผม" ทรัมป์คุย พร้อมกับยืนยันด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฝ่าฟันผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้ากับจีนได้อย่างง่ายดาย

    สัปดาห์นี้สหรัฐเริ่มจัดเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าอเมริกัน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ไม่แต่เท่านั้น สัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐยังเดินหน้าแผนการขายชิ้นส่วนอาวุธแก่ไต้หวัน และยังแซงก์ชันหน่วยงานทางทหารของจีนโทษฐานซื้ออาวุธจากรัสเซีย ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการเลื่อนการเจรจาทางทหาร และไม่อนุญาตให้เรือรบสหรัฐเทียบท่าที่ฮ่องกง

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ต้นสัปดาห์นี้ กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 เข้าร่วมการฝึกในทะเลจีนใต้ และตามด้วยการฝึกในทะเลจีนตะวันออกร่วมกับญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐอ้างว่าเป็นการฝึกตามกำหนดการปกติ และทำให้กระทรวงกลาโหมของจีนออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี ประณามว่าปฏิบัติการของสหรัฐเป็นการยั่วยุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"