ปตท.เบรกคุยพันธมิตรตั้งโรงแรม


เพิ่มเพื่อน    

 

ปตท.เบรกชงเรื่องหาพันธมิตรทำโรงแรมในปั๊มเข้าบอร์ด แต่ยันยังทำภายใต้กรอบกำหนดการเดิม ย้ำไม่ได้ทำแข่งใคร หวั่นโดนยกเป็นประเด็นคัดค้าน ด้าน”อรรถพล “ คาดยอดขายน้ำมัน ปตท. ปีนี้ โต 2%

แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTTOR) เปิดเผยว่าเบื้องต้นมีการชะลอเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาคัดเลือกพันธมิตรร่วมทุนธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด (บัดเจ็ตโฮเต็ล) ในสถานีบริการน้ำมันออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่ใช่วาระเร่งด่วน โดยจะประเมินช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งก่อนเสนอบอร์ดฯ อนุมัติต่อไป ซึ่งต้องมีการพิจารณาว่าอำนาจการตัดสินใจคัดเลือกพันธมิตรร่วมทุนโรงแรมราคาประหยัดอยู่ที่ PTTOR ได้เลย หรือว่าต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ปตท.อนุมัติด้วย คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ 

ทั้งนี้การลงทุนธุรกิจบัดเจ็ต โฮเต็ลในปั๊มจะยังอยู่ภายใต้กรอบแนวทางเดิมที่ PTTOR จะลงทุนและดำเนินการเองก่อนเบื้องต้น หลังจากนั้นจะเปิดให้คู่ค้าหรือ ดีลเลอร์เป็นผู้ลงทุนต่อไป โดยไม่มีนโยบายที่จะทำโรงแรมนอกปั๊มน้ำมันเพราะไม่ต้องการไปแข่งขันผู้ประกอบการอื่น เพียงแต่ต้องการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางเท่านั้น ไม่อยากให้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นกระแสคัดค้าน แต่ยังมีเวลาดำเนินการลงทุนภายใต้กรอบเวลาเดิมในปี 2562

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. และประธานกรรมการ PTTOR เปิดเผยว่าการดำเนินงานด้านบัดเจ็ต โฮเต็ล ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ขณะที่การประชุมคณะกรรมการ ปตท. ในวันที่ 28 ก.ย.2561 ยังไม่มีการเสนอต่อที่ประชุม

นายอรรถพล กล่าวว่าปริมาณการขายน้ำมันของกลุ่มปตท.ในปีนี้จะเติบโตราว 2% เป็นไปในทิศทางเดียวกับปริมาณการขายน้ำมันของตลาดรวม ซึ่งนับว่าเติบโตไม่มากนักเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตกว่า 4% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยปตท.ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดในระดับ 40% และมีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศราว 1,700 แห่ง

"ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันบ้านเราวันนี้สูงขึ้นมาตามตลาดโลก แต่ดีเซลยังไม่ถึง 30 บาท ปตท. หรือ PTTOR ก็พยายามทำหน้าที่ชะลอผลกระทบต่อผู้บริโภค ด้วยการชะลอการปรับราคาเพื่อไม่ให้ผลกระทบรุนแรง ตอนนี้ค่าการตลาดดีเซลไม่ถึงบาท ซึ่งเป็นช่วง ๆ โดยเฉพาะช่วงที่ราคาน้ำมันกระชากขึ้นรุนแรง บางครั้งวันหนึ่งขึ้น 2-3 เหรียญ หรือขึ้นติดต่อกันหลายวัน ปตท.ก็ไม่ได้ปรับขึ้นติดต่อกันก็ชะลอการขึ้นราคาออกไป"นายอรรถพล กล่าว

อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และดูไบ ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับประมาณ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนหนึ่งมาจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ทำให้มีปริมาณน้ำมันออกมาจำกัด แต่ขณะเดียวกันสหรัฐก็ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันด้วย สำหรับภาพรวมปริมาณการใช้น้ำมันในปีหน้า ยังคาดว่าจะเติบโตได้ในระดับ 2-3% จากปีนี้ ตามการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"