ไต้ฝุ่น 'จ่ามี' ถล่มญี่ปุ่นเจ็บระนาว เตือนดินถล่ม-น้ำท่วม


เพิ่มเพื่อน    

พายุไต้ฝุ่นจ่ามีมุ่งหน้าเข้าถล่มเกาะหลักของญี่ปุ่นในวันอาทิตย์ หลังจากกระหน่ำหมู่เกาะทางใต้ของญี่ปุ่นทำให้มีคนบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 65 คน การคมนาคมทางบกและอากาศระงับให้บริการ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนกระแสลมรุนแรงและฝนตกหนักอาจก่อดินถล่มและน้ำท่วม

ชายหนุ่มพยายามฝืนกางร่มแต่ไม่สามารถสู้แรงลมพายุ ขณะไต้ฝุ่นจ่ามีเข้ากระหน่ำเมืองคาโงชิมะบนเกาะคิวชู เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2561 ว่าพยากรณ์อากาศทำนายว่าพายุไต้ฝุ่นจ่ามีจะเคลื่อนเข้ากระหน่ำพื้นที่ใกล้กับเมืองโอซากาบนเกาะหลักของญี่ปุ่นในช่วงเวลาหลัง 6 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่นที่เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นรุนแรงลูกนี้เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยจากสภาพอากาศรุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งไต้ฝุ่น, น้ำท่วม, แผ่นดินไหว และคลื่นความร้อนที่คร่าชีวิตคนจำนวนมากและสร้างความเสียหายหนัก

    พายุจ่ามีทำให้บริการรถไฟหัวกระสุนในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นระงับบริการล่วงหน้าก่อนพายุเคลื่อนถึง ขณะที่การปิดสนามบินคันไซในนครโอซากาทำให้เที่ยวบินต้องยกเลิกแล้วมากกว่า 1,000  เที่ยว บริการรถไฟในกรุงโตเกียวก็ระงับในช่วงค่ำซึ่งมาตรการที่เกิดขึ้นมีไม่บ่อยนัก และขอให้ผู้โดยสารหลบพายุอยู่ในอาคาร

    ไต้ฝุ่นลูกนี้เข้ากระหน่ำเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์พร้อมกระแสลมรุนแรงที่สามารถหอบรถยนต์พลิกคว่ำได้ บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมหรือได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่เปิดเผยกันว่ามีรายงานคนบาดเจ็บเล็กน้อย 46 ราย แต่ไม่น่าจะมีผู้เสียชีวิต

    สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ออกคำแนะนำทั่วประเทศแบบไม่บังคับให้ประชาชนราว 1.5 ล้านคนอพยพ ผู้ให้บริการไฟฟ้าท้องถิ่นระบุว่า มีบ้านเรือนเกือบ 500,000  หลังบนเกาะคิวชูและโอกินาวาไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำนายว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะไม่เข้าถล่มกรุงโตเกียวแบบตรงๆ  แต่มีคำเตือนผลกระทบจากกระแสลมรุนแรงและฝนตกหนัก

    นักพยากรณ์อากาศกล่าวว่า พายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุด 216 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะญี่ปุ่น โดยจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่ยังก่อสภาพอากาศรุนแรงไปจนถึงวันจันทร์

    จ่ามีซึ่งยังเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับรุนแรงมากในช่วงเช้าวันอาทิตย์ เคลื่อนเข้ากระหน่ำเมืองคาโงชิมะช่วงเช้าตรู่ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าพายุลูกนี้ทำให้มีคนบาดเจ็บเล็กน้อยรวมแล้ว 65 คน ส่วนใหญ่จากบาดแผลโดนกระจกหน้าต่างบาดหรือโดนลมพัดล้ม มีรายงานคนสูญหาย 1 คนที่เขตมิยาซากิด้วย

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้จะก่อกระแสลมรุนแรงและฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วม รวมถึงฟ้าผ่าและทอร์นาโดได้ทั่วประเทศ

    หลายเมืองที่คาดว่าอยู่ในเส้นทางพายุลูกนี้ได้เตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า การรถไฟญี่ปุ่นตะวันออกประกาศทยอยระงับการให้บริการทั้งภายในและรอบนอกกรุงโตเกียว และจะยุติบริการรถไฟทั้งหมดในเวลา 20.00 น. ก่อนที่พายุจะเคลื่อนเข้าใกล้เมืองหลวง ส่วนบริการของรถไฟชิงกันเซ็งได้ลดการให้บริการหรือยกเลิกในพื้นที่ฝั่งตะวันตก

    สนามบินคันไซของเมืองโอซากา ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งและได้รับความเสียหายรุนแรงจากพายุไต้ฝุ่นเชบีที่เข้าถล่มญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนกันยายน ได้ปิดรันเวย์ 2 รันเวย์ เจ้าหน้าที่วางกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำรอยพายุลูกก่อน

    บางภูมิภาคในฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นยังอยู่ในช่วงฟื้นฟูจากไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่เข้าถล่มญี่ปุ่นในรอบ 25 ปี พายุลูกนี้คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่น 11 คน และทำให้สนามบินคันไซซึ่งเป็นสนามบินหลักของภูมิภาคนี้ต้องปิดทำการหลายวัน

    เมื่อต้นปี ภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเผชิญกับฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังประสบกับคลื่นความร้อนหนึ่งในครั้งรุนแรงที่สุดด้วย เดือนที่แล้วญี่ปุ่นยังประสบกับแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่เกาะฮอกไกโดซึ่งอยู่ตอนเหนือของญี่ปุ่น ทำให้เกิดดินถล่มมีคนเสียชีวิตมากกว่า 40 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"