'ฟ่าน ปิงปิง' อ่วม จีนสั่งปรับ 4,156 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี


เพิ่มเพื่อน    

ฟ่าน ปิงปิง ปรากฏตัวบนพรมแดงในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ของฝรั่งเศส เมื่อเดือนพฤษภาคม / AFP / Getty Images

"ฟ่าน ปิงปิง" นักแสดงสาวซูเปอร์สตาร์ของจีนที่หายหน้าไปนานหลายเดือน โดนทางการจีนสั่งเรียกเก็บภาษีย้อนหลังพร้อมค่าปรับรวมเป็นเงินมากกว่า 883 ล้านหยวน หรือราว 4,156 ล้านบาท

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 อ้างข่าวของสื่อทางการจีนในวันเดียวกันว่า ฟ่าน ปิงปิง วัย 36 ปี ซึ่งเป็นทั้งนักแสดง, นางแบบ และโปรดิวเซอร์ โดนสำนักงานสรรพากรของจีนลงโทษปรับพร้อมกับบริษัทหลายแห่งของเธอ โทษฐานเลี่ยงภาษีหลายร้อยล้านดอลลาร์ รายงานของสำนักข่าวซินหวากล่าวว่า ทางการจีนสั่งให้ฟ่านจ่ายภาษีและค่าปรับรวมทั้งหมด 883 ล้านหยวน หรือราว 4,156 ล้านบาท โดยเธอจะไม่ถูกดำเนินคดีอาญา หากจ่ายเงินคืนตามกำหนดเส้นตาย

    นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับเธออีก 1 รายโดนควบคุมตัวไว้ เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสงสัยว่าปกปิดซ่อนเร้นและจงใจทำลายเอกสารบัญชีของซูเปอร์สตาร์สาวรายนี้ แต่ข่าวซินหวาไม่ได้เปิดเผยชื่อว่าคือใคร

    ฟ่านเป็นนักแสดงที่ไม่เพียงโด่งดังในจีน แต่เธอยังโกอินเตอร์และแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดระดับบล็อกบัสเตอร์หลายเรื่องรวมถึงแฟรนไชส์ X-Men และ Iron Man ล่าสุดเธอยังได้รับเลือกให้ร่วมแสดงหนังเขย่าขวัญเกี่ยวกับสายลับเรื่อง 355 ที่รวมนักแสดงสาวชื่อดัง 5 คน รวมถึงเจสสิกา แชสเตน และเพเนโลปี ครูซ ฟ่านทำให้แฟนๆ เป็นห่วงและคาดเดากันต่างๆ นานา เมื่อเธอหายหน้าไปจากสาธารณะเมื่อเดือนพฤษภาคม หลังจากมีคำกล่าวหาเธอเลี่ยงภาษี แต่สตูดิโอของเธอปฏิเสธในตอนนั้นว่าเป็นการใส่ความ

    ภายหลังการสอบสวนเพื่อเชือดไก่ให้ลิงดูครั้งนี้ ทางการจีนได้ขยายการปราบปรามการเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนขนานใหญ่ และประกาศนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่เลี่ยงภาษี ให้มาจ่ายภาษีอย่างถูกต้องภายในวันที่ 31 ธันวาคม

    เอเอฟพีกล่าวว่า ฟ่านเริ่มเผชิญมรสุมครั้งนี้ภายหลังไปเดินพรมแดงในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่ออดีตพิธีกรของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีโพสต์ภาพเอกสารสัญญาว่าจ้างเธอถ่ายหนังเรื่องหนึ่ง เอกสารนี้ระบุว่า ฟ่านได้ค่าจ้าง 10 ล้านหยวน (ราว 47 ล้านบาท) สำหรับการถ่ายทำนาน 4 วัน แต่เงินค่าตัวที่เธอได้รับจริงๆ นั้นบวกเพิ่มอีก 50 ล้านหยวน (235 ล้านบาท) การทำสัญญาลักษณะนี้ในวงการของจีนเรียกว่าสัญญาหยิน-หยาง ซึ่งฉบับหนึ่งจะใช้สำหรับยื่นภาษีเงินได้ต่อสรรพากร และอีกฉบับเป็นสัญญาลับ

    หลังจากเอกสารสัญญาว่าจ้างของฟ่านถูกเผยแพร่ สำนักงานสรรพากรของจีนก็ประกาศว่า เจ้าหน้าที่ในมณฑลเจียงซูกำลังสอบสวนเกี่ยวกับการใช้สัญญาหยิน-หยางในแวดวงบันเทิงของจีน คำประกาศไม่ได้เอ่ยชื่อฟ่านโดยตรง แต่เธอมีธุรกิจหลายอย่างจดทะเบียนที่มณฑลนั้น

    ปีที่แล้ว นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับว่าฟ่านเป็นดาราของจีนที่มีรายได้มากที่สุด ที่ 300 ล้านหยวน (43 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,410 ล้านบาท) แต่ข่าวนี้ก็ทำลายชื่อเสียงของเธอในสายตาเพื่อนร่วมชาติ โดยผลสำรวจความน่าเชื่อถือทางสังคมของดาราจีนเมื่อไม่นานมานี้ ฟ่านตกไปอยู่อันดับท้ายๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"