มาเลเซียจับกุมภริยาอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ดำเนินคดีฟอกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานปราบโกงของมาเลเซียจับกุมนางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค แล้วเมื่อวันพุธ ภายหลังสอบปากคำมาราธอนหลายรอบ เกี่ยวโยงการยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนวันเอ็มดีบี ที่ทำให้สามีของนางโดนจับกุมและตั้งข้อหาหลายกระทงก่อนหน้านี้

นางรอสมะห์ มันซอร์ (กลาง) ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เดินทางมาถึงสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการปราบปรามคอร์รัปชันของมาเลเซีย ในเมืองปุตราจายา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 /  AFP

    คำกล่าวหาทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) นี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาจิบ ราซัค วัย 65 ปี พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมต่อกลุ่มแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านที่อดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำ ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง มหาเธร์ซึ่งกลับจากชีวิตเกษียณในวัย 93 ปีเพื่อมาท้าทายนาจิบโดยเฉพาะ ได้เปิดปฏิบัติการปราบทุจริตที่เกี่ยวโยงถึงบุคคลในรัฐบาลชุดที่แล้ว

    อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียโดนตั้งข้อหาดำเนินคดีมากกว่า 24 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตประพฤติมิชอบ, ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ, ละเมิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และฟอกเงิน

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของมาเลเซีย  (เอ็มเอซีซี) เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 ว่าเอ็มเอซีซีได้รับอนุมัติจากอัยการและได้จับกุมนางรอสมะห์ ภริยาวัย 66 ปีของอดีตนายกฯ นาจิบเกี่ยวโยงกับการสอบสวนคำกล่าวหาฟอกเงิน "หลังจากนี้นางรอสมะห์จะถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา" คำแถลงกล่าว และว่า นางจะถูกนำตัวขึ้นศาลเช้าวันพฤหัสบดีเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา

    เจ้าหน้าที่เอ็มเอซีซีคนหนึ่งกล่าวว่า ภริยาของอดีตนายกฯ อาจถูกจำคุกสูงสุด 15 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

    เค. กุมาราเอนดราน ทนายความของนางรอสมะห์ยืนยันกับเอเอฟพีว่า นางรอสมะห์โดนจับกุมภายหลังเข้าให้ปากคำที่สำนักงานเอ็มเอซีซีนานหลายชั่วโมงเมื่อวันพุธ

    นางรอสมะห์ซึ่งสวมชุดสีเขียวสดเข้ากับผ้าคลุมศีรษะ เดินทางมายังสำนักงานเอ็มเอซีซีด้วยขบวนรถยนต์ 2 คันเมื่อช่วงสายของวันพุธ นางได้พบกับทีมทนายความของนาง และถูกเจ้าหน้าที่เอ็มเอซีซีพาตัวเข้าไปภายในอาคาร นางเดินผ่านสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแต่ไม่ได้กล่าวคำพูดใดๆ คาดว่านางรอสมะห์จะต้องค้างคืนที่สำนักงานใหญ่ของเอ็มเอซีซีแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองปุตราจายา นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์

แฟ้มภาพ นางรอสมะห์ มันซอร์ ตรวจความเรียบร้อยของชุดที่นาจิบ ราซัค สามี ใส่ก่อนถ่ายภาพหมู่ร่วมกับผู้นำอาเซียนในงานกาลาดินเนอร์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2558 / AFP

    เวลาเดียวกันนั้น อดีตนายกฯ นาจิบก็กำลังโดนตำรวจสอบปากคำเกี่ยวกับคดีทุจริตอื้อฉาวนี้อยู่ในอีกสถานที่หนึ่ง นาจิบปฏิเสธทุกข้อหาและยืนกรานว่าไม่ได้กระทำความผิด ทั้งที่มีการเปิดเผยว่าเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา

    ครั้งล่าสุดที่นางรอสมะห์ปรากฏตัวต่อสาธารณะคือเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ครั้งนั้นนางโดนสอบปากคำนาน 13 ชั่วโมง การเข้าพบเจ้าหน้าที่เอ็มเอซีซีเมื่อวันพุธเป็นการเข้าให้ปากคำครั้งที่ 3 แต่เป็นครั้งแรกที่นางโดนจับกุมนับแต่สามีพ้นจากอำนาจ

    นางรอสมะห์ผู้สุรุ่ยสุร่ายวางมาดหยิ่งยโสเป็นบุคคลที่ชาวมาเลเซียจำนวนมากชิงชัง ประชาชนยิ่งพากันโกรธแค้นเมื่อมีคำกล่าวหาว่าชีวิตฟุ้งเฟ้อของนางที่ชอบไปช็อปปิงต่างประเทศ ซื้อกระเป๋าของดีไซเนอร์ชื่อดัง และอัญมณีทั้งหลายนั้น เป็นเงินที่มาจากการทุจริตยักยอกจากกองทุนวันเอ็มดีบีที่สามีของนางก่อตั้งขึ้น

    ภายหลังพ่ายแพ้เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นสถานที่หลายแห่ง และยึดเงินสดหลายสกุลจำนวนมหาศาล, เครื่องประดับ และกระเป๋าหรูหราราคาแพง มีมูลค่าทรัพย์สินร่วมกัน 273 ล้านดอลลาร์

    นางมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับนางอีเมลดา มาร์กอส ภริยาของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์  มาร์กอส ผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ที่โดนมวลชนลุกฮือโค่นอำนาจเมื่อปี 2529.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"