เมียนาจิบ ราซัค โดนตั้งข้อหาฟอกเงิน-เลี่ยงภาษีรวม 17 กระทง


เพิ่มเพื่อน    

นางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดนตั้งข้อหาฟอกเงินและเลี่ยงภาษีรวม 17 กระทง โยงคดีทุจริตวันเอ็มดีบีที่สามีโดนแล้วกว่า 20 ข้อหา หากถูกตัดสินว่าผิด นางอาจติดคุกตลอดช่วงเวลาที่เหลือของชีวิต

นางรอสมะห์ มันซอร์ สวมชุดสีส้มมายังศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อัยการมาเลเซียได้แจ้งข้อหานางรอสมะห์ มันซอร์ วัย 66 ปี ต่อศาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2561 รวมทั้งสิ้น 17 กระทง แต่นางรอสมะห์ปฏิเสธข้อหาทั้งหมด และได้รับการประกันตัวออกไป

    สตรีผู้นี้เป็นที่เกลียดชังในหมู่ชาวมาเลเซียจำนวนมากในช่วงที่สามีของนางครองอำนาจนาน 9 ปี จากรูปแบบการใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อหรูหรา ใช้กระเป๋าและเครื่องประดับราคาแสนแพง นิสัยเจ้ายศเจ้าอย่าง ที่เป็นสัญลักษณ์ของความฟอนเฟะในกลุ่มชนชั้นนำที่ถูกครหาว่าทุจริต การตั้งข้อหาดำเนินคดีกับนางเชื่อมโยงกับคำกล่าวหายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนวันเอ็มดีบี ที่อดีตนายกฯ นาจิบถูกจับกุมและตั้งข้อหาแล้วมากกว่า 24 ข้อหา เขาปฏิเสธทุกข้อหาและได้รับการประกันตัวออกมาสู้คดีเช่นกัน

    การทุจริตในกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ซึ่งนาจิบเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นนี้ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เขาและพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมาหลายทศวรรษพ่ายแพ้เลือกตั้งต่อกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯ วัย 93 ปี หลังจากกลับขึ้นสู่เก้าอี้ผู้นำรอบที่ 2 มหาเธร์ได้สั่งเดินหน้าสอบสวนคดีทุจริตวันเอ็มดีบี ซึ่งนาจิบเคยล้างมลทินให้ตัวเขาเอง

    สำนักข่าวเบอร์นามาอ้างคำกล่าวของนายกฯ มหาเธร์ว่า ไม่มีความคิดเรื่องล้างแค้นหรืออะไรทำนองนี้เลย แต่เป็นเรื่องที่ว่าหากคุณขโมยเงิน คุณก็จะโดนตั้งข้อหาดำเนินคดีในศาล

    ในเอกสารคำฟ้อง อัยการกล่าวหานางรอสมะห์ว่ามีบทบาทโดยตรงกับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่มาจากการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน ข้อหา 12 กระทงนั้นเกี่ยวโยงกับเงินฝากในบัญชีธนาคารบัญชีหนึ่งของนาง ระหว่างปี 2556-2560 เป็นเงินรวมมากกว่า 7 ล้านริงกิต (มากกว่า 55 ล้านบาท) ส่วนข้อหาอื่นที่เหลือนั้นเป็นข้อหาเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีเงินฝากเหล่านี้ หากนางรอสมะห์ในวัย 66 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิด นางก็อาจต้องใช้ชีวิตบั้นปลายในคุก

    อัยการโกปาล ศรี ราม กล่าวต่อศาลว่า การทำผิดกฎหมายของนางรอสมะห์นั้น "ร้ายแรงมาก" และนางได้ทาบทามพยานรายหนึ่งเพื่อขอให้เขาให้การที่เป็นประโยชน์ต่อนางด้วย  

    อย่างไรก็ดี ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนางด้วยเงิน 2 ล้านริงกิต (15.76 ล้านบาท) และสั่งให้นางคืนหนังสือเดินทาง นางยังถูกห้ามติดต่อกับพยานทุกคนด้วย

แฟ้มภาพ นาจิบ ราซัค กุมมือนางรอสมะห์ ทักทายผู้สนับสนุนขณะมาถึงศูนย์รับสมัครเลือกตั้งที่เมืองเปกัน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 / AFP

    นางรอสมะห์เดินทางมาถึงศาลท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา นางถูกจับกุมเมื่อวันพุธ และถูกคุมตัวไว้ที่สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในนครปุตราจายา 1 คืน ขณะอยู่ในศาล นางนั่งนิ่งเงียบอยู่ในคอกจำเลย และไม่ได้มองมายังครอบครัวของนาง ซึ่งนั่งอยู่ในห้องพิจารณาคดีด้วย ส่วนอดีตนายกฯ นาจิบนั้น ก็ถูกนำตัวขึ้นศาลอีกห้องหนึ่งในวันเดียวกัน

    เอ็น สุเรนดรัน ทนายความที่ปรึกษาของกลุ่มสิทธิชื่อทนายความเพื่อเสรีภาพ กล่าวว่า สามีภรรยาคู่นี้จะต้องต่อสู้คดีอย่างยาวนานหลายปี เพราะเป็นการพิจารณาคดีในศาลปกติ ซึ่งแต่ละขั้นตอนใช้เวลายาวนาน การตั้งข้อหานาจิบและนางรอสมะห์เป็นการส่งสารว่า จะไม่มีการยอมทนต่อการคอร์รัปชันในรัฐบาลอีกต่อไป และยังเป็นการส่งสารถึงความพยายามกอบกู้ภาพพจน์ที่ย่ำแย่ของมาเลเซียในสายตาต่างชาติด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"