ดัตช์อ้างสกัดกั้นรัสเซียโจมตีไซเบอร์องค์การห้ามอาวุธเคมี


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยความมั่นคงของเนเธอร์แลนด์อ้างว่าสามารถขัดขวางการโจมตีไซเบอร์โดยรัสเซีย ที่มุ่งเป้าเจาะระบบขององค์การห้ามอาวุธเคมี ขณะรัฐบาลหลายชาติตะวันตกกล่าวโทษรัสเซียวางแผนแฮ็กครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี

ภาพจากกระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 เผยภาพของกลุ่มบุคคลที่ถูกระบุว่าเป็นสายลับรัสเซีย ที่ลานจอดรถใกล้องค์การห้ามอาวุธเคมี ในกรุงเฮก เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ / DUTCH DEFENSE MINISTRY / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 ว่าคำกล่าวหาของเนเธอร์แลนด์นั้นประกาศออกมาไม่กี่ชั่วโมงคล้อยหลังรัฐบาลอังกฤษและออสเตรเลียกล่าวโทษสำนักงานข่าวกรองทหารของรัสเซีย (จีอาร์ยู) ว่ามีแผนเจาะระบบครั้งใหญ่ โดยเป้าหมายรวมถึงพรรคเดโมแครตของสหรัฐ และหน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นขององค์กรด้านกีฬาระดับโลก

    กรณีของเนเธอร์แลนด์นั้น ทางการดัตช์ได้เนรเทศบุคคลที่ถูกระบุว่าเป็นสายลับรัสเซีย 4 คนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากพบว่าจีอาร์ยูมีความพยายามโจมตีองค์การห้ามอาวุธเคมี (โอพีซีดับเบิลยู) ในกรุงเฮก ในลักษณะแบบนิยายสายลับ

    หน่วยงานด้านความมั่นคงดัตช์กล่าวว่า สายลับรัสเซียได้นำรถยนต์คันหนึ่งซึ่งติดต้้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มาจอดไว้ในที่จอดรถของโรงแรมแมริออต ซึ่งอยู่ถัดจากสำนักงานของโอพีซีดับเบิลยู และพยายามแฮ็กระบบไวไฟและพาสเวิร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์ขององค์กรนี้ ช่วงเวลาที่รัสเซียพยายามโจมตีนั้น โอพีซีดับเบิลยูกำลังสอบสวนการใช้สารพิษทำลายประสาทโนวิช็อกลอบสังหารเซอร์เกย์ สกรีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย กับลูกสาวของเขา ที่เมืองซอลส์บรีของอังกฤษ แต่เจ้าหน้าที่ดัตช์กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการสอบสวนนี้

    ทางการดัตช์กล่าวด้วยว่า เมื่อสายลับรัสเซียโดนหน่วยข่าวกรองดัตช์และอังกฤษสะกดรอยตาม พวกเขาก็ทิ้งเบาะแสไว้ ซึ่งรวมถึงแลปท็อป และใบเสร็จค่าแทกซีจากสำนักงานใหญ่จีอาร์ยูไปยังสนามบินมอสโก การตรวจแลปท็อปยังเชื่อมโยงเครือข่ายนี้ไปถึงบราซิล, สวิตเซอร์แลนด์ และมาเลเซีย ที่กำลังสอบสวนการเหตุเที่ยวบินเอ็มเอช 17 โดนยิงตกที่ยูเครนเมื่อปี 2557.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"