'ปูติน' เยือนอินเดีย ขายระบบมิสไซล์เอส-400


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเยือนอินเดียเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางค้า, อวกาศ และความมั่นคง พ่วงด้วยการขายระบบป้องกันขีปนาวุธ เอส-400 อันน่าเกรงขาม มูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ที่อินเดียต้องการไว้ต่อกรกับจีน

นายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย (ขวา) โอบกอดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อย่างสนิทชิดเชื้อ ก่อนหน้าการหารือที่ทำเนียบไฮเดอราบาดในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า การตัดสินใจของรัสเซียเพื่อซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ เอส-400 ของรัสเซีย มีขึ้นถึงแม้ว่ารัสเซียจะเผชิญกับความเสี่ยงที่จะโดนสหรัฐคว่ำบาตรเช่นเดียวกับที่จีนโดนเมื่อเดือนที่แล้ว เหตุจากซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียที่ติดบัญชีดำคว่ำบาตรของสหรัฐ

    คำประกาศซื้อระบบอาวุธอันน่าเกรงขามของรัสเซียที่แหล่งข่าวระบุว่ามีมูลค่าราว 5,200 ล้านดอลลาร์นี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีปูตินเยือนกรุงนิวเดลี และได้พบปะกับนายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2561 นอกจากข้อตกลงซื้ออาวุธนี้แล้ว ทั้งสองประเทศยังประกาศความร่วมมือด้านรางรถไฟ, ปุ๋ย และด้านอวกาศที่รัสเซียจะช่วยฝึกนักบินอวกาศของอินเดียสำหรับภารกิจในอวกาศครั้งแรกภายในปี 2565

แฟ้มภาพ ระบบป้องกันขีปนาวุธ เอส-400 ไทรอัมพ์ ของรัสเซีย ร่วมในพิธีสวนสนามที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 / AFP

    ความร่วมมือที่แนบแน่นขึ้นระหว่างอินเดียกับรัสเซียนั้น เกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐและชาติตะวันตกเลวร้ายที่สุดนับแต่สงครามเย็น และยิ่งดำดิ่งลงในสัปดาห์นี้เมื่อฝ่ายตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่าโจมตีไซเบอร์ทั่วโลกอย่างอุกอาจหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน จุดยืนที่สหรัฐมีต่ออินเดียก็เกิดจากความคาดหวังผลประโยชน์ว่ายักษ์ใหญ่ของเอเชียชาตินี้จะต่อกรกับความถือดีมากขึ้นของจีน

    เมื่อปีที่แล้ว กองทัพของจีนและอินเดียเคยคุมเชิงกันบนที่ราบหิมาลัยที่จีนและภูฏาน ชาติพันธมิตรของอินเดีย ต่างอ้างสิทธิ์ จีนยังทำให้อินเดียไม่สบายใจด้วยการปล่อยเงินกู้แก่หลายชาติในมหาสมุทรอินเดียที่อินเดียเคยมีอิทธิพลอยู่ก่อน

    มาโนช โจชี จากหน่วยงานคลังสมอง มูลนิธินักสังเกตการณ์วิจัย ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า สำคัญที่อินเดียต้องรักษามิตรภาพกับรัสเซียไว้ เพื่อไม่ให้รัสเซียเอียงเข้าข้างจีน ขณะที่สหรัฐนั้น ไม่มีผลประโยชน์ในภูมิภาคนี้ที่ทับซ้อนกับนโยบายระดับภูมิภาคของอินเดียในแบบเดียวกับที่รัสเซียมี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"